อีลอน มัสก์ ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันไวรัสโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนีย สั่งเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เทสลา แล้ว หลังก่อนหน้านี้ออกมาขู่จะย้ายโรงงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก มีปัญหากับเจ้าหน้าที่เขตแอละเมดา เคาน์ตี ในรัฐแคลิฟอร์เนียมาตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และสถานการณ์ยิ่งบานปลายขึ้นหลังจากหลังจากเมื่อวันจันทร์ นายมัสก์สั่งเปิดโรงงานในแคลิฟอร์เนียแล้ว

“เทสลาจะเริ่มการผลิตอีกครั้งในวันนี้ (11 พ.ค.) โดยไม่ฟังคำสั่งของ แอละเมดา เคาน์ตี ผมจะไปอยู่ที่สายการผลิตร่วมกับทุกคน และถ้าจะมีใครถูกจับ ผมขอให้มีเพียงผมคนเดียว” นายมัสก์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์

โรงงานของเทสลา ในเมืองเฟลมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย
โรงงานของเทสลา ในเมืองเฟลมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

...

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์เคยออกมาขู่ว่าจะย้ายโรงงาน ‘เฟลมอนต์’ ออกจากแคลิฟอร์เนีย หากรัฐไม่ยอมให้เขาเปิดโรงงาน เนื่องจากเขามองว่า คำสั่งปิดธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นของ แอละเมดา เคาน์ตี รุนแรงเกินไปและละเมิดรัฐธรรมนูญ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริษัท เทสลา เพิ่งยื่นฟ้องร้องต่อศาล ให้เอาผิดเจ้าหน้าที่ของแอละเมดา เคาน์ตี ด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ของ แอละเมดา เคาน์ตี ออกแถลงการณ์ในช่วงบ่ายวันจันทร์ว่า พวกเขากำลังเจรจากับ เทสลา เรื่องแผนเปิดโรงงานอย่างปลอดภัย ขณะที่ นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ตามที่เขาเข้าใจเรื่องความเคลื่อนไหวระหว่าง เทสลา กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โรงงานเฟลมอนต์อาจได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า