ภาพ : The University of Queensland

ปัจจุบัน มีการคำนวณว่าพื้นที่ 26% ของมหาสมุทรโลกต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของโลกทางทะเล เมื่อเร็วๆ นี้นักวิจัยนานาชาตินำโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย เผยว่าการสงวนรักษาที่อยู่อาศัยบางส่วนของสัตว์ทะเลทุกชนิด จะต้องใช้พื้นที่อนุรักษ์ใหม่ขนาด 8.5 ล้านตารางกิโลเมตร

การสร้างพื้นที่อนุรักษ์ที่จะทำให้สัตว์ทะเลทุกชนิดมีที่อยู่อาศัยได้เพียงพอ โดยปลอดจากผลกระทบจากมนุษย์ เช่น การตกปลา การขนส่งเชิงพาณิชย์ หรือการไหลบ่าของสารกำจัดศัตรูพืชจากการเกษตร นักวิจัยจึงได้ทำแผนที่แหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลมากกว่า 22,000 ชนิด โดยใช้วิธีทางคณิตศาสตร์มาช่วยระบุพื้นที่ที่มีความสำคัญสำหรับความหลากหลายทางชีวภาพ นักวิจัยพบว่าพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการอนุรักษ์มีความแตกต่างกันจาก 26% ไปจนถึง 41% ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของสัตว์แต่ละชนิดพันธุ์ที่จะอนุรักษ์

และภูมิภาคที่สำคัญสำหรับการอนุรักษ์มีทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือใกล้จีนและญี่ปุ่น และมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างแอฟริกาตะวันตกและอเมริกา แต่สิ่งสำคัญก็คือ จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย เช่น กำหนดเขตห้ามจับปลา เขตอนุรักษ์ทางทะเลในชุมชน และนโยบายขนาดใหญ่เพื่อยุติการดำเนินการประมงเชิงพาณิชย์ที่ผิดกฎหมายและไม่ยั่งยืน.