ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมมีมากกว่า 1,100 รายแล้ว ขณะที่ฝรั่งเศสสั่งห้ามจัดงานชุมนุมใหญ่ หลังผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สำนักงานคุ้มครองพลเรือนแห่งประเทศอิตาลี รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ หรือ โควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 307 ราย ในวันเสาร์ที่ 29 ก.พ. 2563 ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดเพิ่มเป็น 1,128 รายแล้ว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 8 รายในวันเดียวกัน รวมเป็น 29 ราย

ตามการเปิดเผยของ นายแองเจโล บอร์เรลลี หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองพลเรือนอิตาลี 52% ของผู้ป่วยทั้หมดกำลังถูกกักตัวที่บ้านของตนเอง ขณะที่มีผู้ป่วย 101 รายกำลังรักษาตัวในห้องไอซียู และ 401 คนกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยมีอาการไม่รุนแรง นอกจากนี้ พวกเขายังเก็บตัวอย่างจากผู้ต้องสงสัย 18,500 คน มาตรวจด้วย โดย 58% ในจำนวนนี้อยู่ที่ภูมิภาคลอมบาร์ดี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดในอิตาลี

ลานเปียซซา เดล ดูโอโม ในเมืองมิลาน ที่เคยคึกคักตอนนี้กลับมีผู้คนบางตา
ลานเปียซซา เดล ดูโอโม ในเมืองมิลาน ที่เคยคึกคักตอนนี้กลับมีผู้คนบางตา

...

อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศในวันเสาร์ สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดงานที่มีผู้คนมาชุมนุมกันตั้งแต่ 5,000 คนขึ้นไปทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 16 รายเป็น 73 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 2 รายตามเดิม

ผลจากคำสั่งดังกล่าว ทำให้งานปารีส ฮาล์ฟ-มาราธอน ที่จะจัดในวันอาทิตย์ และคาดว่าจะมานักวิ่งมาร่วมงานมากกว่า 40,000 คนต้องถูกยกเลิก ขณะที่งานฟาร์มโชว์ประจำปีในกรุงปารีส ถูกยกเลิกไปก่อนแล้ว ส่วนงานจัดแสดงอสังหาริมทรัพย์นานาชาติที่จะจัดที่เมืองคานส์ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ถูกเลื่อนไปจัดในเดือนมิถุนายนแทน