คณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) แถลงเมื่อ 1 ก.พ.ว่ากำลังสอบสวนข้อกล่าวหาของสำนักงานการฉ้อโกงร้ายแรง (เอสเอฟโอ) แห่งอังกฤษ ที่ระบุว่า “แอร์บัส” บริษัทผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรป ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ “บริษัทป้องกันการบินและอวกาศยุโรป” (อีเอดีเอส) จ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดสินบน “แอร์เอเชีย กรุ๊ป” เจ้าของ “แอร์เอเชีย” สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และบริษัท “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” สายการบินลูกของแอร์เอเชีย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในมาเลเซีย เพื่อแลกกับคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสถึง 180 ลำ
ถ้อยแถลงของเอ็มเอซีซีมีขึ้นหลังเอสเอฟโอเผยเมื่อ 31 ม.ค.ว่า คดีติดสินบนนี้เกี่ยวข้องกับข้อตกลงที่อีเอดีเอสเคยเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมแข่งรถสูตร 1 “เคเทอร์แฮม ฟอร์มูลา 1” ซึ่งมีนายโทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์เอเชียเป็นผู้ก่อตั้ง โดยช่วงเดือน ต.ค. 2556 ถึง ม.ค.2558 อีเอดีเอสจ่ายค่าสปอนเซอร์ให้ “เคเทอร์แฮมฯ” 50 ล้านดอลลาร์ โดยเคเทอร์แฮมฯ ซึ่งถูกปิดไปแล้วมีเจ้าของ 2 คนที่ถูกระบุว่าคือ “ผู้บริหารแอร์เอเชียหมายเลข 1” และ “ผู้บริหารหมายเลข 2” ซึ่งคาดว่าคือนายโทนี เฟอร์นานเดส และนายคามารุดดิน เมอรานุน ประธานแอร์เอเชีย นอกจากนี้ พนักงานของแอร์บัสซึ่งเป็น “คนกลาง” ยังเสนอสินบนเพิ่มให้อีก 55 ล้านดอลลาร์ แม้ยังไม่มีการจ่ายจริง
เอสเอฟโอระบุว่าผู้บริหารหมายเลข 1 และ 2 ของแอร์เอเชียเป็นผู้ตัดสินใจสำคัญในการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส 180 ลำ การจ่ายค่าสปอนเซอร์ให้เคเทอร์แฮมฯ มีจุดประสงค์ให้แอร์เอเชียซื้อเครื่องบินแอร์บัส อย่างไรก็ตาม แอร์เอเชียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ระบุว่าการเจรจาซื้อขายเครื่องบินมีขึ้นระหว่างแอร์เอเชีย กรุ๊ป กับอีเอดีเอสโดยตรง ไม่มีบุคคลที่ 3 เป็นตัวกลางใดๆ อีกทั้งแอร์เอเชียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนแอร์บัสของเอสเอฟโอ และไม่ได้รับโอกาสให้ชี้แจงใดๆ ในคดีนี้ ส่วนแอร์บัสปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้
...
ก่อนหน้านี้เมื่อ 31 ม.ค. แอร์บัสตกลงจ่ายเงินถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ฯ เป็นค่ายอมความให้รัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส แลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดีคอร์รัปชัน หลังอัยการรัฐของทั้ง 3 ประเทศสอบสวนแอร์บัสในข้อหาติดสิบนเจ้าหน้าที่รัฐและปกปิดการจ่ายสินบน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแบบแผนการคอร์รัปชันระดับโลก การยอมความครั้งนี้จะทำให้แอร์บัสรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้แอร์บัสถูกห้ามทำสัญญาธุรกิจกับภาครัฐในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู)