จีนพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่รายที่ 2 แล้ว โดยอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่กระจายของเชื้อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการของเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมลฑณหูเป่ย ทางตะวันออกของประเทศจีน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ม.ค. 2563 พบผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากโรคปอดบวมที่เชื่อว่าเกิดจาก ไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ุใหม่ ซึ่งระบาดในเมืองแห่งนี้มาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน

ไวรัสโคโรน่า เป็นเชื้อก่อโรคในตระกูลเดียวกับไวรัสก่อโรคซาร์ หรือ โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ซึ่งมีต้นกำเนิดในจีน ก่อนจะระบาดไป 26 ประเทศทั่วโลกในช่วงปี 2545-46 จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คน

ตลาดปลาเมืองอู่ฮั่นถูกปิด
ตลาดปลาเมืองอู่ฮั่นถูกปิด

สำหรับไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ ทำให้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วหลายสิบคน โดยการสืบจากผู้ป่วยหลายราย เชื่อมโยงไปถึงตลาดปลาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งปิดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

...

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ยังถูกพบในต่างประเทศด้วย ชาติแรกคือประเทศไทย พบผู้ป่วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ตามด้วยญี่ปุ่น เป็นชายวัยประมาณ 30 ปี ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น