1. โซเชียลมีเดียและโลกออนไลน์กระพือความขัดแย้งทางศาสนา

2. ชาวจีนอยู่ในสหราชอาณาจักร 2.9 ล้านคน พ.ศ.2561 รัฐบาลสหราชอาณาจักรออกวีซ่าให้ชาวจีน 7.3 แสนคน และออกวีซ่าประเภทเทียร์ 4 ให้นักเรียนจีนอีกเกือบ 1 แสนคน

3. ผู้ย้ายถิ่นชาวจีนต้องการย้ายไปอยู่ในประเทศที่มีระบบกฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคลที่สมบูรณ์กว่าในจีน เศรษฐีจีนจำนวนมาก กลัวการใช้วิธีที่ผิดกฎหมายของรัฐในการตรวจสอบทรัพย์สินของตน และต้องการย้ายประเทศเพราะไม่ชอบการแข่งขันทางธุรกิจที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เสมอภาค ทำให้การทำธุรกิจเป็นไปอย่างยากลำบาก

4. มนุษย์ผู้มีศักยภาพสูงในหลายประเทศลงทุนเพื่อการอพยพ โดยพร้อมที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมแพงเพื่อย้ายไปลงหลักปักฐานในต่างประเทศที่มีคุณภาพชีวิตสูง

5. เทคโนโลยีการสื่อสาร 5G จะปฏิวัติการทำงานและวิถีชีวิตมนุษย์อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ วิถีการทำงานของมนุษยชาติจะเป็นสากลเหมือนกันทั้งโลก สิ่งเดียวที่จะทำให้มนุษย์ในแต่ละประเทศแตกต่างกันก็คือ ความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ การเมืองการปกครองที่ไม่ได้มาตรฐาน ระบบกฎหมายที่อยุติธรรม และความเข้มข้นของศาสนาที่คนส่วนใหญ่ในประเทศนั้นนับถือ

6. นายนเรนทรา โมดี ผู้นำพรรคภารติยะ ชนตะ ชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียถึง 2 สมัย ด้วยนโยบายโปรฮินดู Citizenship Amendment Act หรือพระราชบัญญัติสัญชาติฉบับแก้ไขของสาธารณรัฐอินเดีย มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ข้อใหญ่ใจความของ พระราชบัญญัติฉบับนี้ก็คือ รัฐบาลอินเดียจะให้สัญชาติอินเดียแก่ผู้อพยพซึ่งไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามจากปากีสถาน อัฟกานิสถาน และบังกลาเทศ เป็นครั้งแรกที่มีการออกกฎหมายโดยการนำศาสนามาเป็นเงื่อนไข กระแสความขัดแย้งแบ่งแยกทางศาสนาจะแพร่จากอินเดียไปสู่ประเทศอื่น

...

7. สาธารณรัฐแกมเบีย ในนามตัวแทนขององค์การความร่วมมืออิสลาม กล่าวหารัฐบาลและกองทัพเมียนมาละเมิดอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พ.ศ.2491 จากการปราบปรามมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ทำให้นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ต้องไปที่กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ กระแสชาวพุทธ ข้าราชการ และกองทัพร่วมมือร่วมใจกันครั้งประวัติศาสตร์ สนับสนุนผู้นำต่อสู้กับข้อกล่าวหาของแกมเบีย

8. กระแสความเคลื่อนไหวด้านศาสนาในอินเดียและเมียนมาแผ่ไปในหลายประเทศ ทำให้มีการกระดิกพลิกตัวยึดศาสนาที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือเป็นหลัก โดยไม่สนใจศาสนิกชนของศาสนาอื่น

9. สงครามในสมัยก่อนเกิดขึ้นจาก 1.การแย่งชิงอำนาจและทรัพยากรธรรมชาติ 2.ความขัดแย้งทางศาสนา ลัทธิ และความเชื่อ และ 3.ความขัดแย้งจากลัทธิอุดมการณ์ทางการเมือง

10. พ.ศ.2563 เป็นต้นไป จะเป็นทศวรรษของสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งทางศาสนา ลัทธิ และความเชื่อ และจะเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ประเทศที่ติดหล่มในเรื่องนี้ให้ล้าหลัง

11. ความขัดแย้งทางศาสนาจะเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดการอพยพย้ายถิ่น ผู้ที่มีความพร้อมสูงในการอพยพมักจะมีการศึกษาสูง มีทักษะ และมีสถานะทางเศรษฐกิจดี

12. คนเหล่านี้จะไปอยู่รวมกันในบางประเทศ เพื่อพัฒนาดินแดนใหม่ สร้างโอกาสใหม่ให้กับพวกตน

13. ผู้คนที่ยังวุ่นวายอยู่กับความขัดแย้งจะอยู่กับวัฏจักรชีวิตที่ทะเลาะเบาะแว้งกันซ้ำซากในประเทศเดิม

14. สวรรค์บนดิน แผ่นดินที่หอมกลิ่นบุปผา ปักษาเริงร้อง ทิวทัศน์สวยงาม ท้องฟ้าแจ่มใส เมืองแมนแดนสวรรค์ โอกาสทอง บุญมาวาสนาส่ง สมใจดั่งปรารถนา ยิ้มแย้มปลาบปลื้ม ไม่ต้องนอนผวา สุขกายาสบายใจ รุ่งโรจน์สว่างไสวราวกับพลุ

15. ต้องรีบไป โอกาสทองพลาดไม่ได้

16. นรกบนดิน คลื่นมนุษย์ ชีวิตดั่งหนูข้ามถนน ถูกรังเกียจไล่ตีปราบปราม หลังฉากสลับซับซ้อน สีหน้าไม่มีเลือด ทำดีไม่แพร่งพราย ทำชั่วลือแสนไกล ดูผิวเผินแล้วผ่านไป

17. ทำความดียากเหมือนไต่เขา หมดลมยังแบมือขอ เห็นหีบศพยังเคียดแค้นกัน ไร้ผลงานก็ยังได้รางวัล บีบบังคับให้เป็นโจร สีซอให้ควายฟัง เสียเวลาเปล่าๆ ไม่เกิดประโยชน์

18. นกกระสากับหอยโข่งต่อสู้กัน ประชาชนสิ้นไร้ไม้ตอก ประหัตประหาร กันด้วยอาวุธ ข้าศึกล้อมสี่ด้าน ลงมือตอนเผลอ เลือดเนื้อสาดกระเซ็น อธรรมชนะ จักจั่นทองลอกคราบ

19. กองทัพที่อ้างธรรมะ หลั่งเลือดสมรภูมิ มีปีกก็บินหนียาก อาศัยตำแหน่งเพื่อเบียดเบียนส่วนตัว จิตใจโหดเหี้ยม ไม่มีขื่อแป ทำตัวละเมิดกฎหมาย ใจไม้ ไส้ระกำ สัตว์เลือดเย็น

20. รังแกขูดรีดชาวบ้าน รังแกคนอ่อนแอ เกรงกลัวคนเข้มแข็ง บ้านแตก สาแหรกขาด

21. อย่างไม่ปรากฏในประวัติศาสตร์มาก่อน.

โดย นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย