วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันไม่ใช่แค่เพียงปัญหาจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังมีสารประกอบ ไนโตรเจน ที่เป็นอโลหะมีสถานะเป็นแก๊ส ไม่มีสี กลิ่น รส ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไนโตรเจนที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในแอมโมเนียและไนโตรเจนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของฝุ่นละออง ที่ส่งผลให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ ทำให้ระบบทางเดินหายใจและหัวใจของมนุษย์แย่ลง และอาจเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ในสารประกอบไนเตรตที่มีอยู่ในปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอก และการใช้งานด้านอุตสาหกรรม ก็มีไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งก่อมลพิษในแม่น้ำ ทะเล และดิน เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์ ปลา ปะการัง และชีวิตของพืช หรือไนตรัสออกไซด์ที่รู้จักว่าเป็นก๊าซหัวเราะเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำลายชั้นโอโซนและมีอานุภาพมากกว่คาร์บอนไดออกไซด์ 300 เท่า ก็มีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์กว่า 150 คนจาก 35 ประเทศลงนามในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งต่อกับโครงการรณรงค์ขององค์การสหประชาชาติที่จะจัดการไนโตรเจนอย่างยั่งยืน การลงนามนำโดย ศ.มาร์ค ซัตตัน จากศูนย์นิเวศวิทยาและอุทกวิทยาสหราชอาณาจักร ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ด้านระบบจัดการไนโตรเจนนานาชาติ (International Nitrogen Management System-INMS)

INMS เผยว่า ได้จัดทำรายงาน Nitrogen : Grasping the Challenge ที่รวบรวมผลงานจากสถาบันวิทยาศาสตร์นานาชาติ หน่วยงานราชการ และบริษัทต่างๆในสหราชอาณาจักร กว่า 70 แห่ง ซึ่งชี้ถึงวิธีที่เป็นไปได้ของการลดมลพิษไนโตรเจน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปุ๋ยในการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ การลดอาหารเหลือทิ้ง การหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์และนมมากเกินไปเพื่อลดการผลิตทั่วโลก รวมถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการดักจับการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์จากการขนส่งและการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์

...

นี่คือการปลุกให้ทุกประเทศตื่นมาเผชิญความท้าทายในการลดปริมาณมลพิษไนโตรเจนอย่างยั่งยืนจากทุกแหล่งทั่วโลกให้ได้ภายในปี พ.ศ.2573 เพื่อป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชากรนับล้านคน และช่วยประกันความมั่นคงด้านอาหาร รวมถึงปกป้องสัตว์ป่าและชั้นโอโซนในเวลาเดียวกัน.

ภัค เศารยะ