หนุ่มชาวญี่ปุ่นถูกจับกุมตัวหลังก่อเหตุ แกะรอยหาที่อยู่เน็ตไอดอลสาว จากภาพที่สะท้อนบนดวงตาในรูปที่เธอโพสต์บนโลกออนไลน์ ก่อนไปดักรอแล้วลวนลามและทำร้ายร่างกาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 8 ต.ค. 2562 ทางการญี่ปุ่นตั้งข้อหานาย ฮิบิกิ ซาโตะ วัย 26 ปีในข้อหาทำร้ายร่างกายหญิงอายุในช่วง 20 ปี หลังจากเขาก่อเหตุตามรอยเน็ตไอดอลที่เขาชื่นชอบจนถึงบ้าน โดยอาศัยเบาะแสจากภาพที่สะท้อนบนดวงตาของเธอในรูปที่โพสต์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก่อนลงมือลวนลามและทำร้ายผู้เสียหาย

นายซาโตะก่อเหตุเมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยเขารับสารภาพว่าเป็นแฟนตัวยงของไอดอลสาวรายนี้ ซึ่งเขาหาเบาะแสที่อยู่ของเธอจากภาพสถานีรถไฟที่สะท้อนอยู่บนดวงตาของเธอในรูปที่เธอโพสต์ จากนั้นจึงใช้บริการ ‘กูเกิล สตรีต วิว’ จนเจอสถานีดังกล่าว และไปดักรอจนพบตัวไอดอลสาวที่นั้น และสะกดรอยตามเธอไป

นอกจากนี้ เขายังพบคอนโดมีเนียมในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นที่อยู่ของไอดอลสาวรายนี้ โดยใช้วิดีโอที่เธอโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นตำแหน่งของผ้าม่านและทิศทางของแสงที่ส่องออกมาจากหน้าต่างห้องของเธอ ก่อนที่เขาจะไปดักรอจนเจอตัวแล้วใช้ผ้าขนหนูปิดปากจากนั้นจึงลวนลามและทำให้เธอบาดเจ็บ

ทั้งนี้ นาย ชูอิจิโระ โฮชิ ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยเทศบาลกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอันตรายจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ กล่าวว่า กล้องของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก้าวหน้าไปมากจนข้อมูลส่วนตัวสามารถรั่วไหลออกไปด้วยวิธีที่คาดไม่ถึงอย่างสิ้นเชิง เขายังเรียกร้องให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลีกเลี่ยงการโพสต์ภาพที่อาจเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว หรือถ่ายรูปให้ชัดน้อยลงเพื่อเลี่ยงจากการตกเป็นเป้าของพวกสตอล์กเกอร์บนโลกดิจิตอล

...