เริ่มจับเงินล้านครั้งแรกตอนอายุ 21 จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องส่งแฟกซ์และกาวลาเท็กซ์ ก่อนจะผงาดขึ้นเป็นเจ้าของ “เวียตเจ็ท” สายการบินอันดับหนึ่งของเวียดนาม เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งโลก ด้วยการเกณฑ์แอร์โฮสเตสมาใส่บิกินีเดินโชว์ผู้โดยสารทั้งลำ

ถึงจะโดนรัฐบาลสั่งปรับ เพราะแหกกฎไม่เคยมีใครกล้าทำ แต่ความซ่าส์ของ “มาดามเหงียน ที ฟง เถา” ประธานและซีอีโอ วัย 49 ของสายการบินเวียตเจ็ท ก็ปลุกกระแสให้ “เวียตเจ็ท” กลายเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ชาวโลกพูดถึงมากที่สุดในเวลานั้น จนถูกเรียกขานติดปากมาถึงวันนี้ว่า “บิกินี แอร์ไลน์”

อดีตนักศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินจากสหภาพโซเวียต ก่อตั้งสายการบินโลว์คอสต์ยุคใหม่ “เวียตเจ็ท” เมื่อปี 2007 ด้วยไอเดียแหวกแนวไม่เหมือนใคร เธอปฏิวัติวงการธุรกิจสายการบินที่ผู้ชายเป็นใหญ่และยังคอนเซอร์เวทีฟคร่ำครึอยู่มาก โดยชูคอนเซปต์ “Enjoy Flying!” ใครบินกับเวียตเจ็ทต้องสนุกสนานได้ความเพลิดเพลินใจ และเมื่อไหร่คิดจะบินก็ต้องนึกถึงเวียตเจ็ทเป็นอันดับแรก

แค่ปฏิทินโป๊แอร์โฮสเตสนุ่งบิกินีกับแฟชั่นโชว์เซ็กซี่ๆบนเครื่องบิน คงดึงดูดผู้โดยสารได้ครั้งสองครั้ง แต่ “เวียตเจ็ท” แซงหน้าสายการบินแห่งชาติ “เวียดนาม แอร์ไลน์ส” กลายเป็นสายการบินอันดับหนึ่งของประเทศได้สำเร็จ เพราะเน้นการให้มากกว่าที่คาดหวัง, เครื่องบินเปลี่ยนใหม่ทุก 3 ปี แต่ราคาถูกกว่าคู่แข่งชัดเจน!! และที่สำคัญคือแอร์สวยบริการดี

เป้าหมายต่อไปของ “มาดามเหงียน” คือ เร่งบุกหนักขยายเส้นทางการบินให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาค ภายใต้รัศมี 2,500 กิโลเมตร จากปัจจุบันมีเครื่องบิน 80 ลำ ให้บริการ 120 เส้นทาง ทั้งในเวียดนาม, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, จีน, ไทย, พม่า, มาเลเซีย และกัมพูชา ฝันไปไกลกว่านั้นก็คือจะต้องปลุกปั้นเวียตเจ็ทให้เป็น “สายการบินเอมิเรตส์แห่งเอเชีย” ขึ้นแท่นแอร์ไลน์ระดับโลกแห่งแรกของเวียดนาม

...

เพราะถือคติฝันให้ใหญ่ต้องไปให้สุด คิดแล้วต้องลงมือทำ ทุกวันนี้ “มาดามเหงียน” จึงประสบความสำเร็จกลายเป็นมหาเศรษฐีหญิงที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการสร้างเนื้อสร้างตัวเอง ล่าสุด ยังได้รับการจัดอันดับจากฟอร์บส์ให้เป็นนักธุรกิจหญิงทรงอิทธิพลที่สุดของเอเชีย โดยมีสินทรัพย์ในครอบครองมากกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ “มาดามเหงียน” ยังเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในจำนวนบิลเลียนแนร์ทั้ง 5 ของเวียดนาม ที่ติดอันดับมหาเศรษฐีโลกปีนี้

จับตามองให้ดีว่าเวียตเจ็ทจะมีทีเด็ดอะไรใหม่ๆ ออกมาเขย่าวงการ ดีไม่ดีอาจเห็นซีอีโอออกมาใส่บิกินีเต้นโชว์.

มิสแซฟไฟร์