(ภาพ)Credit : ICD/ITKE University of Stuttgart

การจะทำไม้ให้เป็นรูปทรงโค้งงอนั้นนอกจากต้องใช้พลังงานอย่างมากและส่วนเหลือทิ้งก็มีจำนวนไม่น้อย เพราะเครื่องจักรกลที่ใช้ต้องตัดหรือบดส่วนที่ไม่ต้องการของเนื้อไม้ออกไป แต่เมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเซลลูโลส แอนด์ วูด แมททีเรียลส์, สถาบันวัสดุก่อสร้างแห่งสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก ในสวิตเซอร์แลนด์ และมหาวิทยาลัยสตุุตการ์ต ในเยอรมนี เผยว่า ค้นพบวิธีที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถตามธรรมชาติของไม้ ในการดูดซับและปล่อยความชื้นเพื่อสร้างโครงสร้างที่คล้ายกัน

ทีมวิจัยเริ่มต้นความคิดที่ว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะคาดหมายวิธีการบิดงอของไม้ได้ พวกเขาจึงสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ที่พิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ชนิดของไม้ ปริมาณความชื้นที่มีอยู่ ซึ่งหากได้ชิ้นส่วนไม้จำนวนมากที่โค้งงอตามธรรมชาติของไม้ โดยเนื้อไม้นั้นๆถูกนำไปผ่านช่วงเวลาการทำให้เปียกและทำให้แห้ง ไม้ดังกล่าวก็อาจนำมาใช้สร้างรูปร่างที่ต้องการได้ และแบบจำลองดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสร้างโครงสร้างทรงโค้งที่ซับซ้อน โดยไม่ต้องพึ่งการใช้งานของเครื่องจักรกล

ด้วยผลการวิจัยที่ได้มา ทีมวิจัยจึงออกแบบโครงสร้างทรงสูงขนาด 14 เมตร ทำจากไม้พรรณไม้ 2 ชนิดคือ ยูโรเปียน บีช (European beach) และนอร์เวย์ สปรูซ (norway spruce) ซึ่งไม้ทั้ง 2 ชนิดได้ถูกนำไปผ่านกระบวนการให้โค้งงอตามธรรมชาติ โดยได้รับการตั้งชื่อว่า อูร์บัค ทาวเวอร์ (Urbach Tower) ตั้งอยู่ในพื้นที่จริงแห่งหนึ่งในเยอรมนี.

...