ซุปเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษ ร่วมรณรงค์ลดใช้พลาสติก ตั้งโซนนู้ดผลไม้และอาหาร จากที่เคยใช้พลาสติกห่อผลไม้ แต่ขณะนี้หันมาให้ลูกค้าเลือกใช้ถุงผ้า หรือห่ออาหารที่วัสดุทำจากกากชานอ้อย

เมื่อ 27 ส.ค.62 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษกำลังเริ่มเข้าสู่สภาพ “นู้ด” ไม่ได้หมายถึง ลูกค้า หรือพนักงาน แต่หมายถึงพืช ผัก ผลไม้ และสิ่งของเครื่องใช้ สินค้าภายในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ลดปริมาณการใช้พลาสติกสำหรับห่อหุ้มลง ขานรับสถานการณ์ทั่วโลกที่เริ่มใส่ใจในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะช่วยรักษาทะเลให้ปลอดจากขยะพลาสติก

การรณรงค์ส่งเสริม ‘นู้ด โซน’ และ ‘อาหารนู้ด” เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ ทั้งนิวซีแลนด์ และแอฟริกาใต้ จนมาถึงที่อังกฤษ ซึ่งปกติแล้ว ผลไม้สดหรือผักสด จะถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกเพื่อคงความสดใหม่ หรือป้องกันไม่ให้บอบช้ำเสียหายจากการขนส่งระยะทางไกล ๆ แต่ขณะนี้ได้หันมาให้ลูกค้าเลือกใช้ถุงผ้า หรือสินค้าที่ห่อหุ้มด้วยแผ่นฟิล์มถนอมอาหารที่วัสดุทำจากกากชานอ้อย

สำนักงานด้านการตรวจสอบสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ที่อังกฤษ และกรีนพีซ เผยว่า ปัจจุบัน ร้านค้าห้างร้านในอังกฤษอาศัยพลาสติกสำหรับขนส่ง จัดเก็บและวางขาย โดยทุกปี ห้างร้านที่เป็นเครือข่ายรายใหญ่สุด 10 แห่งทั่วประเทศผลิตพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง 810,000 ตัน ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้รวมถุงพลาสติก มีลูกค้าหลายราย หรือลูกค้าตามซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น ร้าน Waitross ในเมืองอ็อกฟอร์ด ช่วยกันกดดันทำอะไรสักอย่างที่จะหยุดมลภาวะพลาสติก ด้วยการปักหมุดข้อความลงบนผนังที่พนักงานทำขึ้น เพื่อให้ลูกค้าปักหมุดปัญหามลภาวะพลาสติก ซึ่งได้รับข้อแนะนำหลายร้อยวิธี

...

หลายคนขอให้ใช้สินค้าที่เป็นแบบขวดเติมใหม่ได้ เช่น ขวดนมหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ซึ่งทางร้านเริ่มแนวทดลองนี้ขยายไปอีก 3 สาขา แม้ยังไม่แน่ชัดว่า พื้นที่ปลอดพลาสติกจะได้ผลใน 344 สาขาทั่วประเทศหรือไม่ นอกจากนี้ ห้างใหญ่ เช่น เทสโก้และเอสด้า ห้างค้าปลีกราคาถูก ก็ให้คำมั่นว่าจะเลิกใช้พลาสติกสำหรับการจัดส่งสินค้าทางออนไลน์ เช่นเดียวกับ มอร์ริสัน ห้างค้าปลีกติดอันดับรายใหญ่ในอังกฤษ ก็ตั้งใจจะตั้งโซนปลอดพลาสติกใน 60 สาขาภายในส้ินปีนี้ และอีกหลายแห่งที่เริ่มมีแนวคิดดังกล่าว