(ภาชนะกินได้ทำจากแอปเปิ้ล Credit : Samara Polytech)

ปัญหาขยะล้นโลกอาจต้องใช้เวลานานในการแก้ไข แต่สิ่งที่ทุกคนควรตระหนักและทำควบคู่ไปคือต้องพยายามลด ละ เลิกการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก โดยหันมาใช้สิ่งของที่ทำจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัวอย่างการเลือกภาชนะด้านอาหารไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ฯลฯ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีออกแบบผลิตภัณฑ์ทางเลือกทำจากวัสดุตามธรรมชาติ เช่น จานชามที่กินได้ทำจากข้าว กาแฟ เมล็ดอะโวคาโด

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีชีวภาพจากมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งรัฐซามารา ในรัสเซีย ได้พัฒนาทำภาชนะที่กินได้จากผลไม้อย่างแอปเปิ้ล หลังจากทดลองกับวัตถุดิบที่เป็นผลไม้ผลเบอร์รีและผักต่างๆ เช่น แครอท ลูกเกด โช้กเบอร์รี ลูกพลัม สตรอว์เบอร์รี ถั่วเขียว ฟักทอง บลูเบอร์รี และ แอปเปิ้ล นักวิทยาศาสตร์พบว่าแอปเปิ้ล เหมาะต่อการนำมาทำภาชนะที่กินได้ เพราะมีรสชาติและคุณสมบัติที่ดีที่สุด

อีกทั้งถ้วยที่ทำจากแอปเปิ้ลนั้นทนทานต่อน้ำเดือดที่เทลงไป และยังเก็บของเหลวไว้ได้นานราว 2-3 ชั่วโมง มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำงานในแถบอาร์กติกหรือบนแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง รวมถึงเหมาะกับนักเดินทางที่ต้องแบกเป้สะพายหลังไปที่ไกลๆ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าภาชนะกินได้เหล่านี้สามารถลดปริมาณของเสียจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบดั้งเดิม โดยในอนาคตอันใกล้นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งรัฐซามารา วางแผนจะนำภาชนะทำจากแอปเปิ้ลออกสู่ตลาด เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม.