ประท้วงนับแสนต้านก.ม.ส่งผู้ร้าย

ม็อบฮ่องกงประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลจีนมีผู้ชุมนุมนับแสนคน ยืดเยื้อลุกลามบานปลายกลายเป็นความรุนแรง จนทางการฮ่องกงต้องจัดหน่วยปราบจลาจลเข้าสลายการชุมนุม ยิงแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทยและกระสุนยาง แต่กลุ่มผู้ประท้วงไม่หวั่น ดาหน้าฮือสู้สวนกลับด้วยแก๊สน้ำตาและขว้างขวดน้ำ ขณะที่ทางการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงตัดสินใจเลื่อนการอภิปรายผลักดันกฎหมายเจ้าปัญหานี้ออกไป

ม็อบชาวฮ่องกงที่ประท้วงรัฐบาลจีนมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. เริ่มลุกลามบานปลาย ทั้งนี้ สำนักข่าว ต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธที่ 12 มิ.ย. ถึงเหตุการณ์ประท้วงบนเกาะฮ่องกง ที่มีผู้คนนับแสนชุมนุมต่อต้าน กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลจีนว่าได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง หลังกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมปิดกั้นพื้นที่ถนนสายหลักไปสู่อาคารรัฐสภาและสภานิติบัญญัติ ทั้งมีผู้ประท้วงบางส่วนพยายามบุกเข้าพื้นที่อาคารรัฐสภา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยปราบจลาจลต้องใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และกระสุนยาง ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามใช้ร่มกางป้องกันตัวเอง ทั้งสวมหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกันแก๊ส บ้างก็ขว้างขวดน้ำพลาสติกและพยายามขว้างกลับคืนแก๊สน้ำตาเข้าใส่ตำรวจ ทำให้สถานการณ์วุ่นวายยิ่งชุลมุน

ก่อนม็อบลุกลามบานปลาย เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ทางการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตัดสินใจเลื่อนการอภิปรายครั้งที่ 2 ว่าด้วยความพยายามผลักดันอนุมัติร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่รัฐบาลจีน หลังถูกชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงต่อต้าน กฎหมายฉบับนี้อย่างรุนแรง มาตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยทางการกำหนดอภิปรายกฎหมายฉบับนี้ในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตาม กำหนดการลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่นั้น คาดว่าจะดำเนิน การในวันที่ 20 มิ.ย.

...

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงกฎหมายฉบับนี้ ยังพยายามเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยกลุ่มแกนนำการประท้วงระบุว่า จะประท้วงต่อไปจนกว่าทางการฮ่องกง จะยกเลิกความพยายามผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ท่ามกลางคำประกาศกร้าวของทางการว่าจะใช้กำลังจัดการสลายการชุมนุม เพราะถือเป็นพฤติกรรมการชุมนุมเลยขั้นการเรียกร้องอย่างสงบ

นายสตีเฟ่น ลู หัวหน้าตำรวจฮ่องกง ได้ประกาศ ให้กลุ่มผู้ประท้วงต้องหยุดความรุนแรง ทั้งแนะนำผู้คนอย่าเข้าใกล้สถานที่ชุมนุมประท้วง เพราะทางการจะใช้กำลังปราบปรามเพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่นายเก็ง ช่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงถึงข่าวลือที่ว่ารัฐบาลจีนจะส่งกำลังทหารเข้าพื้นที่เกาะฮ่องกงว่า เป็นเพียงข่าวลวงข่าวปล่อย

การชุมนุมประท้วงทางการฮ่องกงครั้งนี้ ถือว่าเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่การปกครองของจีน เมื่อปี 2540 โดยฮ่องกงได้รับสถานะเป็นเขตบริหารพิเศษ การประท้วงมีผู้สนับสนุนมากมาย ทั้งนักศึกษา นักกฎหมาย องค์กรธุรกิจต่างๆ ถึงขนาดองค์กรธุรกิจหลายแห่งผ่อนปรนให้พนักงานสามารถเข้าร่วมเคลื่อนไหวด้วย เพราะเกรงว่ากฎหมายฉบับนี้จะกระทบถึงความน่าเชื่อถือเชื่อมั่นของฮ่องกงต่อการแข่งขันด้านต่างๆ กับนานาประเทศ

การชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ยืดเยื้อมาหลายวัน ฝ่ายผู้จัดชุมนุมอ้างตัวเลขผู้ร่วมเคลื่อนไหวมากกว่า 1 ล้านคน แต่ ทางการฮ่องกงระบุจำนวนผู้ประท้วงมากที่สุดอยู่ที่ราว 240,000 คน ขณะที่รัฐบาลจีนยืนกรานสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีเนื้อหาให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากไต้หวัน เกาะมาเก๊าและรวมถึงฮ่องกง ให้แก่จีน ส่วนทางการฮ่องกงยืนกรานให้คำมั่นกฎหมายฉบับนี้ จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่มีโทษความผิดมากกว่า 7 ปี รวมถึงคดีฆาตกรรมและข่มขืน ส่วนผู้ต้องหาเกี่ยวข้องคดีการเมืองและศาสนาจะไม่ถูกส่งตัวให้รัฐบาลจีน

ต่อมาในช่วงค่ำวันเดียวกัน มีรายงานว่า จาก เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมที่มีการใช้แก๊สน้ำตายิงใส่กันและพ่นสเปรย์พริกไทย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุปะทะครั้งนี้ 22 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต