โดนัลด์ ทรัมป์ เยือนอังกฤษวันที่ 2 ได้พบปะกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี โดยผู้นำสหรัฐฯ สัญญาว่าจะทำข้อตกลงการค้ากับอังกฤษ หลังเบร็กซิตแล้ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิบัติภารกิจเยือนสหราชอาณาจักรเป็นวันที่ 2 เมื่อ 4 มิ.ย. 2562 โดยเข้าพบปะหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรียูเค โดยเขาระบุว่า สหรัฐฯ และยูเคมีความเป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่โลกเคยรู้จัก

ในการแถลงข่าวร่วมกับนางเมย์ นายทรัมป์ให้สัญญาว่า จะมีการทำข้อตกลงทางการค้าระดับ ‘ปรากฏการณ์’ หลังจากที่สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปแล้ว แต่เสริมด้วยว่า ทุกอย่างยังอยู่บนโต๊ะเจรจา รวมทั้งเรื่องบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ด้วย ขณะที่นางเมย์กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศได้ตกลงเรื่องขอบเขตของการเจรจาทางการค้าแล้ว

ด้านนายทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาพบปะพูดคุยกับนายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นแกนนำผู้ประท้วงต้านการมาเยือนของทรัมป์ที่เมืองเวสต์มินสเตอร์ ขณะที่นายไนเจล ฟาเรจ หัวหน้าพรรคเบร็กซิตได้พบกับนายทรัมป์ ณ ที่พักเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงลอนดอน ซึ่งนายฟาเรจทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า เป็นการพบกันที่ดี นายทรัมป์เชื่อในการเบร็กซิตจริงๆ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวชื่นชมนางเมย์ว่าทำหน้าที่ได้ดีมากที่นำพาการเจรจาเบร็กซิตมาจนถึงจุดนี้ได้ และเธออาจจะเป็นนักเจรจาที่ดีมากกว่าเขา นายทรัมป์พูดด้วยว่า การประท้วงต่อต้านเขาที่เกิดขึ้นในอังกฤษมีขนาดเล็กมาก และเป็นข่าวปลอม

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาชุมนุมกันที่ย่านใจกลางกรุงลอนดอนและอีกหลายเมือง รวมทั้งเมืองกราสโกว, เอดินบะระ และเชฟฟิลด์ เพื่อต่อต้านเรื่องที่นายทรัมป์มาเยือนอังกฤษ.

...