เศร้า เกาหลีใต้ยัน ชาวเกาหลีใต้ดับ 7 ยังสูญหายอีก 21 หลังเรือนำเที่ยวมีผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ล่มในแม่น้ำดานูบ ที่กรุงบูดาเปสต์ ขณะที่ทางการฮังการีเร่งค้นหาคนสูญหาย

เมื่อ 30 พ.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าอุบัติเหตุสะเทือนใจ เรือนำเที่ยวประสบเหตุล่มกลางแม่น้ำดานูบ ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงฮังการี เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของคืนวันพุธที่ 29 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นว่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย และยังสูญหายอีกนับ 19 คน ก่อนต่อมาตัวเลขผู้สูญหายเพิ่มเป็น 21 ราย ขณะที่มีผู้รอดชีวิต 7 ราย

ตามรายงานของสำนักข่าว MTI เผยว่า เรือนำเที่ยวลำดังกล่าวชื่อ ‘Hableany’ เป็นเรือสองชั้น ขณะประสบเหตุร้ายแรง มีผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 33 คน และลูกเรือ 2 คน รวม 35 คน โดยได้ชนกับเรืออีกลำ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้เรือนำเที่ยวลำนี้ล่มกลางแม่น้ำดานูบ ขณะที่หน่วยกู้ภัยของฮังการีได้ดำเนินการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มที่ ทั้งส่งเรือออกไปค้นหา นักประดาน้ำ ฉายสปอตไลต์ ตลอดจนใช้เรดาร์สแกนในแม่น้ำเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อค้นหาผู้สูญหายที่อาจขึ้นไปอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำและในแม่น้ำ ทว่าการค้นหาผู้สูญหายต้องพบกับอุปสรรคกระแสน้ำแรงและมีฝนตก

...

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยืนยันว่า จนถึงช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค.62 ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้สูญหาย 19 คน และรัฐบาลจะส่งทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังฮังการีเพื่อประสานการทำงานในเหตุการณ์สลด ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ได้รับฟังรายงานสรุปถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ พร้อมกับสั่งให้รัฐบาลทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร้ายแรงครั้งนี้