...ปี 2019 ภูมิภาคเอเชียถูกชาวโลกเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิดอีกสถานะ “มหาอำนาจแบตเตอรี่” ผู้ผลิตแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ใช้ตอบสนองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงยานยนต์หลากรูปแบบ

เดาไม่ยากชาติไหนขึ้นแท่นผู้ผลิตแบตเตอรี่ “ลิเธียมไอออน”--Lithiumiron อันดับ 1 คือจีน ตามด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

แบตเตอรี่ “ลิเธียมไอออน” คือแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าดีที่สุดในห้วงเวลานี้ เพราะชาร์จใหม่ได้เร็ว อายุการใช้งานนานกว่า “แบตเตอรี่ตะกั่วกรด” มีความหนาแน่นพลังงานสูงกว่า ทั้งน้ำหนักเบากว่า

ปัจจุบัน “จีน” ครองตำแหน่งผู้คนใช้ยานพาหนะไฟฟ้ามากที่สุดของโลก ยานพาหนะไฟฟ้าของจีนทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์เกือบทั้งหมดใช้แบตเตอรี่ผลิตเองในประเทศ ทำให้จีนครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่ “ลิเธียมไอออน” มากถึง 2 ใน 3 ของทั้งโลก

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน อันดับ 1 อยู่ในจีน ถือครองตลาด 23 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 2 พานาโซนิคของญี่ปุ่น 22 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 3 อยู่ในจีนอีก 13 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 4 แอลจีของเกาหลีใต้ ครองตลาด 10 เปอร์เซ็นต์ และซัมซุง ครองตลาด 5.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนชาติยุโรปผลิตจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 1 เปอร์เซ็นต์ กับส่วนที่เหลือกระจายกันทั้งโลก รวมถึงสหรัฐฯ

จีนถือครอง “ลิเธียม” และ “โคบอลต์” วัตถุดิบสำคัญผลิตแบตเตอรี่ “ลิเธียมไอออน” เอาไว้มากที่สุดของโลก บริษัทใหญ่ของจีน 2 แห่งถือครองวัตถุดิบ 17 และ 12 เปอร์เซ็นต์ของโลกตามลำดับ จากการลงทุนธุรกิจเหมืองในออสเตรเลียและอเมริกาใต้

บริษัทจีนยังครอบครองวัตถุดิบโคบอลต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลผลิตโคบอลต์จากคองโก คือ ปริมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลก ยังไม่นับรวมถึงกระบวนการทางเคมีอื่นๆอันนำไปสู่การผลิตแบตฯลิเธียมไอออน อีกมากราว 80 เปอร์เซ็นต์ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของจีน

...

คาดว่าผลประโยชน์ธุรกิจผลิตขายแบตฯ ลิเธียมไอออนทั่วโลกภายในปี 2570 จะมากถึงกว่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จีนกำลังเร่งสร้างโรงงานผลิตแบตฯลิเธียมไอออนในเยอรมนี ส่งสินค้าใช้สำหรับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ส่วนแอลจีเกาหลีใต้ตั้งโรงงานที่โปแลนด์ ผลิตแบตฯส่งบริษัทรถยนต์เดมเลอร์ วอลโว่ ออดี้และเรโนลต์ ขณะที่ซัมซุงสร้างโรงงานในฮังการี ผลิตแบตฯส่งโฟล์กสวาเกน...

อานุภาพ เงินกระแชง