อเมซอนควักพิเศษ 3 แสนบาท จ้างพนักงานให้ออกไปเป็นเถ้าแก่สตาร์ตอัพด้านขนส่งสินค้า หวังต่อยอดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เผยคนที่ไม่อยากทำงานแล้วควร ได้ออก แถมเงินช่วยเหลือ กระตุ้นให้ขวนขวายเป็นเจ้าของธุรกิจเอง

อเมซอนเปิดเผยว่า จะจ่ายเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ (320,000 บาท) ให้พนักงานที่ต้องการลาออกและตั้งบริษัทสตาร์ตอัพของตัวเองที่เกี่ยวกับการส่งสินค้า

เงินจำนวนดังกล่าวเป็นการให้เพิ่มเติม นอกเหนือจากเงินก้อนที่พนักงานจะได้ จำนวน 3 เดือนของฐานเงินเดือนเดือนล่าสุด

ก่อนหน้านี้อเมซอนมีนโยบาย “จ้างให้ออก” เพื่อหวังให้พนักงานยอมโบกมือลาหากไม่ต้องการทำงานอีกต่อไป โดยเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโออเมซอน เคยแจ้งเรื่องโครงการ “จ้างให้ออก” แก่บรรดาคณะกรรมการบริษัทเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

โดยโฆษกอเมซอนชี้แจงเพิ่มเติมว่า คนที่ทำงานกับอเมซอน ควรจะเป็นคนที่ต้องการทำงานจริงๆ ไม่ใช่พวกที่ไม่อยาก ทำงานแล้ว แต่ทู่ซี้อยู่

ข้อเสนอใหม่ที่เสนอเงินเพิ่มเติมให้กับพนักงานที่ต้องการลาออกและสร้างสตาร์ตอัพเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าของตัวเองขึ้นมา จะช่วยให้อเมซอน ซึ่งทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซได้ไอเดียใหม่ๆมาต่อยอดบริการหลักได้ โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านการส่งสินค้าที่แตกต่างไปจากเดิม

เมื่อปีที่ผ่านมา อเมซอนเพิ่งเปิดตัวโครงการสนับสนุนพันธมิตรด้านการส่งสินค้า เพื่อเสาะหาเจ้าของธุรกิจที่จะช่วยอเมซอนส่งของให้ถึงมือลูกค้า นอกเหนือจากการทำงานร่วมกับบริษัทขนส่งสินค้าชั้นนำอย่าง FedEx และ UPS

โดยตั้งแต่เริ่มโครงการสนับสนุนพันธมิตรด้านการส่งของเมื่อเดือน มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอเมซอนมีส่วนช่วยในการก่อตั้งบริษัทด้านการขนส่งรายใหม่มากกว่า 200 แห่ง มีการว่าจ้างคนขับรถหลายพันคนเพิ่ม เพื่อส่งสินค้าที่สั่งจากอเมซอนไปถึงมือลูกค้า

...

และปีนี้ตั้งใจจะสนับสนุนบริษัทใหม่ๆเพิ่มขึ้น อีกหลายร้อยบริษัท โดยพุ่งเป้าไปที่พนักงานอเมซอน ที่อยากออกไปเป็นเจ้าของธุรกิจ และโครงการจะขยายไปยังออฟฟิศอเมซอนในอังกฤษและสเปนด้วย.