คนค้านเฮ นครซานฟรานซิสโก เป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐในเมือง รวมทั้งสำนักงานตำรวจใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ในการเฝ้าระวังความปลอดภัย

เมื่อ 15 พ.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่เตรียมจะออกกฎหมายอย่างเป็นทางการ ห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐ อย่างเช่น สำนักงานขนส่ง และสำนักงานตำรวจในซานฟรานซิสโก ใช้ระบบเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (facial recognition technology) ในการเฝ้าระวังความปลอดภัย หลังจากคณะกรรมการกำกับดูแลนครซานฟรานซิสโกได้ลงมติด้วยคะแนน 8 ต่อ 1 เสียง และไม่มาลงมติ 2 เสียงเห็นชอบในการออกกฎหมายห้ามในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ขณะที่การลงมติครั้งที่สองจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะผ่านการเห็นชอบอีกครั้งอย่างแน่นอน

บีบีซี แจ้งว่า ก่อนหน้านี้บรรดาผู้คนที่คัดค้านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่หวังใช้ในการหาบุคคลที่อยู่ในวิดีโอคลิปหรือภาพถ่ายนั้น ได้ให้เหตุผลของการคัดค้านว่า การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ความปลอดภัยของประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงและยังเป็นการขัดขวางความพยายามในการต่อสู้ปราบปรามอาชญากรรม

...

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้คัดค้านยังชี้ว่าเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ยังมีข้อผิดพลาดได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้จดจำใบหน้าผู้หญิง หรือคนที่มีผิวสีเข้มขึ้น อีกทั้งผู้คนที่รณรงค์ในเรื่องสิทธิพลเมืองและสิทธิส่วนบุคคล ยังมีความกังวลว่าเทคโนโลยีจดจำใบหน้าอาจนำไปใช้ในทางที่ผิดในการสอดแนมคนจำนวนมาก และบางทีอาจนำไปสู่การจับกุมคนผิดพลาดมากขึ้น

‘เราชื่นชมคณะกรรมการกำกับดูแลนครซานฟรานซิสโกที่รับฟังเสียงของคนในชุมชน และนำไปสู่การออกกฎหมายสำคัญของเมือง ซึ่งเมืองอื่นๆ ในสหรัฐฯ ควรจดบันทึก และจัดตั้งการคุ้มกันแบบเดียวกันเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนและสิทธิพลเมือง’ แมต เคเกิล ตัวแทนจากสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันในพื้นที่นอร์ทเทิร์น แคลิฟอร์เนีย กล่าวด้วยความดีใจ หลังนครซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองแรกที่ห้ามใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า

ในขณะที่ โจเอล เอนการ์ดิโอ รองประธานกลุ่มหยุดยั้งอาชญากรรม Stop Crime SF มีความเห็นว่า พวกเราเห็นว่ายังคงมีปัญหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า และไม่ควรนำมาใช้ในวันนี้ แต่เทคโนโลยีจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นและอาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับความปลอดภัยของสาธารณชนเมื่อมีการใช้อย่างรับผิดชอบ แทนที่จะปิดประตูในเรื่องนี้ไปเลย ควรจะเปิดโอกาสถึงความเป็นไปได้ด้วย

ขณะที่กฎใหม่ของนครซานฟรานซิสโกในเรื่องการห้ามใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้านั้น ไม่ได้รวมอยู่ในมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน หรือท่าเรือในนครซานฟรานซิสโก เนื่องจากบริหารกำกับดูแลโดยหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไม่ใช่หน่วยงานท้องถิ่นของซานฟรานซิสโก.