เพิ่งเป็นข่าวลงจอดฉุกเฉินและเกิดไฟลุกท่วมเสียหายเกือบทั้งลำสำหรับเครื่องบินโดยสารรุ่น ซูคอย ซุปเปอร์เจ็ต 100 สาเหตุที่แน่ชัดต้องรอทีมสอบสวนแถลงต่อไป อาจเป็นผลพวงสภาพอากาศหรือความผิดพลาดของนักบิน

ซุปเปอร์เจ็ต 100 หรือ SSJ100 เป็นเครื่องบินโดยสารรุ่นแรกสร้างหลังยุคอดีตสหภาพโซเวียต เป็นเครื่องบินพลเรือนที่เป็นเรือธง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หมายมั่นปั้นมือหวังผลสำเร็จเป็นที่เชิดหน้าชูตาประเทศ

ผลิตโดย “ซูคอย ซีวิล แอร์คราฟต์” ในเครือรัฐวิสาหกิจ “รัสเซียน เทคโนโลยีส์” ที่มีชื่อเสียงด้านเครื่องบินทหารซึ่งตั้งขึ้นช่วงทศวรรษ 1930 ยุคอดีตสหภาพโซเวียต มีฐานอยู่ในเมืองคอมโซโมลส์ก-ออน-อามูร์ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

ซูคอยร่วมผลิต SSJ100 กับ “อะเลเนีย แอร์มัคคี” ในเครือของ “ฟินเมคคานิกา” ยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศและกลาโหมของอิตาลี เป็นเครื่องบินโดยสารระดับกลาง แบบ 2 เครื่องยนต์ บรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 98 คน บินได้ไกลถึง 4,600 กิโลเมตร ผลิตมาเพื่อแข่งกับเครื่องบินรุ่นคล้ายกันของเอ็มบราเออร์ของบราซิลและบอมบาร์เดียร์ของแคนาดา หวังครองตลาดการบินโลกราว 20%

แต่หลังเปิดตัวครั้งแรกในปี 2554 หรือเมื่อ 8 ปีก่อน เครื่องซุปเปอร์เจ็ต 100 ขึ้นบินโชว์เปิดตัวในงานอินโดนีเซียน แอร์ โชว์ ปี 2555 เกิดพุ่งชนภูเขาไฟมีผู้เสียชีวิต 45 คน เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุเป็นความผิดพลาดของนักบิน

เครื่องรุ่นนี้มีปัญหาทางเทคนิคหยุมหยิมตั้งแต่แรกเริ่ม สำนักงานการบินรัสเซียสั่งพักการบินเพื่อซ่อมแซมเป็นช่วงๆ แต่ถ้านับกันจริงๆ อุบัติเหตุครั้งล่าสุดนับเป็นเหตุร้ายแรงครั้งที่ 2 ของ SSJ100 ต่อจากเหตุพุ่งชนภูเขาไฟที่อินโดฯ

สายการบินระหว่างประเทศ 2-3 สาย ที่สั่งซื้อเครื่องรุ่นนี้ไปใช้ ร้องเรียนปัญหาเรื่องอะไหล่ และจากปัญหาหลายกรณีตามที่กล่าวมา ทำให้ SSJ100 ถูกมองว่าไม่ปลอดภัย แต่ยังถูกใช้โดยสายการบินต้นทุนต่ำ “อินเตอร์เจ็ต” ของเม็กซิโก และสายการบิน “บรัสเซลส์ แอร์ไลน์ส” เช่าซื้อไปใช้ แต่สายการบิน “ซิตี้เจ็ต” ของสาธารณรัฐไอร์แลนด์เลิกใช้

...

เมื่อสายการบินต่างชาติไม่ค่อยซื้อใช้ รัฐบาลรัสเซียจึงกดดันสายการบินภายในซื้อไปใช้ในฝูงบิน โดย “แอโรฟลอต” สายการบินแห่งชาติรัสเซียที่มีประวัติความปลอดภัยดีเยี่ยมตลอดช่วง 20 ปีหลัง เป็นลูกค้ารายใหญ่.

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์