ไม่น่าเชื่อว่าจากข้อมูลของ สหประชาชาติ หรือยูเอ็น นั้น ระบุไว้ว่า เฉพาะญี่ปุ่นประเทศเดียวที่ถูกบันทึกเรื่องการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง และมีขยะจากพลาสติกครั้งเดียวทิ้งต่อหัวมากกว่าประเทศใดในโลก...ยกเว้นสหรัฐฯ

ด้วยปัจจัยการดำรงชีวิต ตั้งแต่กล่องเบนโตะ ที่ไว้สำหรับใส่อาหารไปถึงพลาสติกห่อกล้วย 1 ลูก (หลายประเทศทั่วโลกเริ่มหาวิธีลดพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งกันไปแล้ว) รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเลิกหลงใหล เอะอะใช้พลาสติกกันเสียที ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็น เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองโอซากา ในเดือน มิ.ย.นี้

มร.เคนทาโร โดอิ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ขยะพลาสติก ประจำกระทรวงสิ่งแวดล้อม เผยว่า เราเชื่อว่ายังมีวิธีที่จะลดปริมาณพลาสติก ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเสนอแผนที่จะเริ่มกำจัดพลาสติก โดยตั้งเป้าลดการใช้ต่อปี 9.4 ล้านตันให้ได้ 25% ภายในปี 2573

เริ่มด้วยให้ผู้ประกอบการคิดค่าใช้ถุงพลาสติกแม้ยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่ล่าช้า แต่ มร.โดอิก็เสริมว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าเร็วสุดปีหน้า แม้จนถึงขณะนี้ ข้อเสนอดังกล่าวก็จะไม่ได้ระบุประเภทของพลาสติก เช่น หลอดดูดหรือถ้วยคัพ

ขณะที่ส่วนกลางของรัฐยังเคลื่อนตัวไม่เร่งร้อน แต่ในส่วนท้องถิ่น เช่น ที่เมืองคามิคัตสึ ใกล้เมืองเกียวโตตั้งเป้าใช้พลาสติกเป็นศูนย์ภายในปีหน้า ส่วนที่เมืองเกียวโตเองก็ขอร้องร้านค้าปลีกขนาดใหญ่มานานแล้วว่าให้คิดเงินการใส่ของด้วยถุงพลาสติก

รวมไปถึงห้างใหญ่ อิออน ที่เริ่มนโยบายมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ปี 2556 คิดเงิน 5 เยน หรือเกือบ 2 บาทกับลูกค้าที่ขอถุงชีวมวล พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งเมื่อปี 2560 สามารถประหยัดไปได้ 270 ล้านถุง

แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่ เพราะกลุ่มนักเคลื่อนไหวบอกว่า อุปสรรคจระเข้ขวางคลองตัวใหญ่ก็เห็นจะเป็น สมาคมตัวแทนร้านสะดวกซื้อ ที่พบเห็นแทบทุกซอกทุกมุมของเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เพราะมีเศรษฐกิจที่แข็งแรง และยังมีอิทธิพล อำนาจในการล็อบบี้คัดค้าน...งานใหญ่ งานยักษ์อย่างนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งแก้เพื่อให้ทันโลก...

...

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ