“โบอิ้ง” ยอมเจ็บ ประกาศลดการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ตระกูลแม็กซ์ (MAX)เป็นการชั่วคราว พร้อมเตรียมรับมือการระงับการส่งมอบเครื่องบิน หลังเกิดเหตุโบอิ้ง 737-MAX8 ตกถึงสองลำในเวลาห่างกันแค่ 5 เดือน โดยคาด 1 ในสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโหม่งโลกมาจากการทำงานผิดพลาดของระบบ MCAS ด้านซีอีโอโบอิ้ง ยืนยันรู้วิธีแก้แล้ว เร่งอัปเดตซอฟต์แวร์ระบบเจ้าปัญหาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ ส่งผลหุ้นบริษัทร่วงไป 2 เปอร์เซ็นต์ หลังปิดตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันศุกร์ หนำซ้ำคาดเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินยังไม่พร้อมให้เครื่องบินตระกูลแม็กซ์กลับขึ้นฟ้าในเร็ววันนี้

สำนักข่าว เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ว่า โบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของโลก สัญชาติอเมริกัน ประกาศลดปริมาณการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ตระกูล 737 แม็กซ์ เป็นการชั่วคราว โดยจะลดจากยอดการผลิตเดือนละ 52 ลำ เหลือ 42 ลำต่อเดือน เริ่มกลางเดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อไปทุ่มเทความสนใจในการซ่อมซอฟต์แวร์ควบคุมการบินอัตโนมัติ ที่เรียกว่า ระบบ “MCAS” ที่ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีส่วนทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ประสบเหตุตก 2 ลำ ในเวลาแค่ 5 เดือน คือเที่ยวบินที่ 610 สายการบินไลออนแอร์ ของอินโดนีเซีย ที่ประสบเหตุโหม่งโลกเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และเที่ยวบินที่ 302 สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตกหลังทะยานขึ้นฟ้ากรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย จะไปกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยา ได้เพียง 6 นาที เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำรวมกัน 346 คน

ทั้งนี้ ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่า กัปตันของเที่ยวบินที่ประสบเหตุตกทั้ง 2 ลำ มีปัญหาควบคุมเครื่องบิน เพราะระบบควบคุมการบินอัตโนมัติเพื่อป้องกันเครื่องสูญเสียกำลังกลางอากาศหรือเข้าสู่ภาวะร่วงหล่น (anti-stall system) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ ระบบ “MCAS” มีปัญหา ทำให้เครื่องบินปักหัวดิ่งลงเพราะอุปกรณ์เซ็นเซอร์ทำงานผิดพลาด ขณะที่พบว่ากัปตันเที่ยวบินที่ 302 พยายามทำตามข้อแนะนำการบินของโบอิ้ง แต่ไม่สำเร็จจนเครื่องสูญหายจากจอเรดาร์และประสบเหตุตกในพื้นที่เมืองบิโชฟตู ห่างจากเมืองหลวงเอธิโอเปีย ไปทางตอนใต้ ประมาณ 60 กิโลเมตร

...

ด้านนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอบริษัทโบอิ้งแถลงว่า ตอนนี้พวกเรารู้แล้วว่าเที่ยวบิน 610 และ 302 ตกจากหลายสาเหตุ ซึ่ง 1 ในนี้เชื่อมโยงกับระบบ MCAS พวกเรามีหน้าที่รับผิดชอบขจัดความเสี่ยงนี้และรู้วิธีแก้แล้ว โดยโบอิ้งมีความคืบหน้าในการอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำและได้ข้อสรุปเรื่องแผนการฝึกใหม่สำหรับนักบินเครื่องแม็กซ์ แต่ระหว่างนี้ ต้องปรับระบบการผลิตเครื่อง 737 แม็กซ์ชั่วคราว เพื่อรับมือกับการระงับการส่งมอบเครื่องบินตระกูลแม็กซ์ จัดลำดับความสำคัญในการเตรียมทรัพยากรเพิ่มเติม รวมทั้งคงระดับการจ้างงานและลดผลกระทบทางการเงิน โดยจะเน้นที่การได้ใบอนุญาตใช้ซอฟต์แวร์เพื่อนำเครื่องแม็กซ์กลับมาขึ้นบินได้อีก พร้อมกันนี้ โบอิ้งยังตั้งคณะกรรมการหรือบอร์ดชุดใหม่ เพื่อควบคุมนโยบาย และกระบวนการในการออกแบบและการผลิตเครื่องบินของโบอิ้งทั้งรุ่น 737 แม็กซ์ และเครื่องบินรุ่นอื่นๆ

สำนักข่าวต่างประเทศยังวิเคราะห์ด้วยว่า การประกาศลดเป้าการผลิตรายเดือน ทำให้หุ้นของโบอิ้งร่วงราว 2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตัวในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.และมีการส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินอาจไม่อนุญาตให้เครื่อง 737 แม็กซ์กลับขึ้นบินได้ใหม่ ในเร็ววันนี้

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งระงับการส่งมอบเครื่อง 737 แม็กซ์ เมื่อเดือนที่แล้ว หลังหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยการบินทั่วโลก สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินจนกว่าจะมีการซ่อมซอฟต์แวร์หรือมาตรการแก้ไขที่น่าเชื่อถือจากโบอิ้ง ผลพวงจากการตกของเครื่อง 737 แม็กซ์ ยังทำให้สายการบินการูดาของอินโดนีเซียระบุจะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่อง 737 แม็กซ์ จำนวน 49 ลำ ส่วนสายการบินอื่นๆ รวมทั้งไลออนแอร์ ที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ด้วย

สำหรับเครื่องโบอิ้งตระกูล 737 แม็กซ์ ถือเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้ง โดยโบอิ้งส่งมอบเครื่องบิน 737 แม็กซ์ไปไม่ถึง 400 ลำ และยังมีคำสั่งซื้อตกค้างอยู่มากกว่า 4,600 ลำ