ซีอีโอของบริษัท โบอิ้ง ยอมรับว่า ระบบป้องกันการสตอลล์บนเครื่องบิน 737 แม็กซ์ มีส่วนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส กับไลออน แอร์...

สำนักข่าว อาร์ที ของรัสเซีย รายงานเมื่อ 4 เม.ย. 2562 ว่า นาย เดนนิส มิลเลีนเบิร์ก ประธานคณะจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สัญชาติอเมริกัน ออกมายอมรับว่า ระบบ MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ซึ่งเอาไว้ป้องกันการสตอลล์ ของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 8 ดูเหมือนจะมีส่วนทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกถึง 2 ลำในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

โศกนาฏกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นกับสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 302 ที่ตกหลังจากเทคออฟฟไม่นานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 เสียชีวิตทั้งหมด และกับสายการบินไลออน แอร์ เที่ยวบินที่ 610 ในเดือนตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือไป 189 คน โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า พบความคล้ายกันอย่างชัดเจนในอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้งนี้ และเชื่อว่าเป็นเพราะระบบป้องกันการสตอลล์ขัดข้อง

เดนนิส มิลเลีนเบิร์ก ซีอีโอบริษัท โบอิ้ง
เดนนิส มิลเลีนเบิร์ก ซีอีโอบริษัท โบอิ้ง

...

“ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้งจะได้รับการเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในรายงานฉบับสุดท้าย” นายมิลเลนเบิร์กกล่าวในวิดีโอที่เขาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ในวันพฤหัสบดี “ดูเหมือนว่าระบบ MCAS ในทั้ง 2 เที่ยวบิน จะทำงานเพื่อตอบสนองต่อข้อมูลการทำมุมปะทะ (องศาของจมูกเครื่องบิน) ที่ไม่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ ระบบ MCAS จะอ่านมุมปะทะของเครื่อง 737 แม็กซ์ ด้วยเซ็นเซอร์ที่ปลายจมูกเครื่องบิน หากจมูกเครื่องบินเชิดเกินไประบบจะควบคุมส่วนหางเพื่อให้เครื่องบินรักษาระดับ และป้องกันอาการสตอลล์ หรือการสูญเสียแรงยกบริเวณปีกเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สืบสวนอ้างว่า เซ็นเซอร์ดังกล่าวอาจให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ทำให้ระบบทำงานไปตามข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เครื่องบินดิ่งลง