เอธิโอเปียแถลงผลสอบสวนเบื้องต้น โศกนาฏกรรมเที่ยวบินET302ตกแล้ว ระบุหัวเครื่องบินกดลงหลายครั้ง ขณะที่นักบินพยายาม ‘สู้’ แก้ปัญหาตามขั้นตอนฉุกเฉินที่โบอิ้งแนะนำ แต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้
เมื่อวันที่ 4 เม.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศ และบีบีซี รายงาน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย นางดักมาวิต โมเกส แถลงผลสอบสวนเบื้องต้นอย่างเป็นทางการกรณีโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน ET302 ประสบเหตุตก ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 ราย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 แล้ว หลังจากญาติพี่น้องของผู้เคราะห์ร้ายเฝ้ารอมาเกือบเดือนว่า เกิดปัญหาบริเวณหัวของเครื่องบินได้กดต่ำลงหลายครั้ง และนักบินพยายามแก้ไขปัญหานี้ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ ก่อนเครื่องบินจะตก
...
รมว.คมนาคมหญิงเอธิโอเปีย ซึ่งแถลงข่าวผลสอบสวนเบื้องต้นของโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน ET302 ที่กรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 4 เม.ย. ยังระบุว่า นักบินทั้งสองนายของเที่ยวบินนี้ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนฉุกเฉิน ตามคำแนะนำของบริษัทโบอิ้ง ‘ซ้ำๆ หลายครั้ง’ เพื่อพยายามแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ไม่อาจควบคุมเครื่องบินได้ กระทั่งเครื่องบินตก หลังบินขึ้นจากสนามบินนานาชาติกรุงแอดดิสอาบาบา ได้เพียง 6 นาที
ด้าน นายทีโวลดี เกบรีมาเรียม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ได้ออกแถลงการณ์ว่าตนรู้สึกภาคภูมิใจในนักบินทั้งสองนายเป็นอย่างมาก ที่แสดงความเป็นนักบินอาชีพที่มีมาตรฐานระดับสูง
‘โชคไม่ดีที่นักบินทั้งสองไม่สามารถกู้เครื่องบินขึ้นมาได้ จากปัญหาหัวเครื่องบินกดต่ำลง’ ซีอีโอของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์
รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน ET302 ได้เรียกร้องให้บริษัทโบอิ้งตรวจสอบระบบควบคุมการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max หลังจากนักบินได้ปฏิบัติตามขั้นตอนฉุกเฉินแก้ไขปัญหาหัวเครื่องบินกดลงตามที่โบอิ้งได้แนะนำ หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ตก เมื่อ 5 เดือนก่อน แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้
รอยเตอร์ระบุว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนเอธิโอเปียไม่ได้มีการตำหนิใครเป็นเหตุทำให้เครื่องบินตก เนื่องจากเป็นไปตามหลักการสากล เพียงแต่เรียกร้องให้บริษัทโบอิ้งมีการมุ่งเน้นตรวจสอบด้านเทคนิคของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการวิเคราะห์ต่างๆ ที่เกิดกับเครื่องบิน โดยคาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่รายงานสุดท้ายของโศกนาฏกรรมครั้งนี้จะออกมา ในขณะที่รายงานการสอบสวนเบื้องต้น ความยาว 30 หน้านั้น เจ้าหน้าที่สอบสวนเอธิโอเปีย ยังไม่มีการตีพิมพ์เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 4 เมษายน และคาดว่าจะดำเนินการในวันต่อไป
...
อ่านข่าว