สื่อนอกเผยเอกสารที่หลุดออกมา ผลสอบสวนเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียตก ดับ 157 ชีวิต เป็นเพราะเครื่องบินชนวัตถุปริศนา หรือนก ขณะบินขึ้นจากสนามบินจนระบบเซนเซอร์เสียหาย
เมื่อ 4 เม.ย.62 เว็บไซต์ เดลี่เมล และเดอะ ซัน สื่อในอังกฤษ เผยเอกสารผลการสอบสวนโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 Max8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประสบเหตุตก คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 157 ชีวิต เมื่อ 10 มี.ค.62 ซึ่งหลุดออกมาเมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. ก่อนจะถึงวันเปิดเผยผลสอบอย่างเป็นทางการว่า เครื่องบินโดยสารเอธิโอเปียลำนี้ได้ชนกับ วัตถุปริศนาภายนอก หรืออาจเป็นนก จนทำให้เซนเซอร์มุมปะทะได้รับความเสียหาย รายงานข้อมูลผิดพลาด จนทำให้ระบบป้องกันภาวะเครื่องบินร่วงหล่นอัตโนมัตเปิดทำงาน
แหล่งข่าวสองคนในสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐฯ ซึ่งใกล้ชิดกับการสอบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เผยกับสถานีโทรทัศน์ ช่อง ABC นิวส์ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทำให้หัวเครื่องบินกดต่ำลง และทำให้เครื่องบินตก โดยเนื้อหาในเอกสารที่หลุดออกมา ยังอ้างว่า หลังจากเครื่องบินชนกับวัตถุปริศนา หรือนกแล้ว นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินโดยสารได้จนทำให้เครื่องบินตก
...
ก่อนหน้านี้ บริษัทโบอิ้ง ในสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายระมัดระวังการตั้งข้อสงสัยและการสรุปเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกจากข้อมูลการบินและรายงานการสอบสวนเบื้องต้น หลังสื่อต่างชาติได้เผยแพร่รายงานที่หลุดออกมาก่อน โดยตามกำหนดการ เจ้าหน้าที่เอธิโอเปียจะเผยแพร่รายงานการสอบสวนเบื้องต้นโศกนาฏกรรมเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียตก ในเช้าวันพฤหัสฯที่ 4 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น
เดอะ ซัน รายงานด้วยว่า ระบบป้องกันภาวะเครื่องบินร่วงหล่นอัตโนมัติ ของโบอิ้ง 737 Max ถูกตำหนิว่า คือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ของเอธิโอเปียตก เป็นลำที่ 2 ต่อจากสายการบินไลอ้อนแอร์ในรอบ 5 เดือน เนื่องจากหลังจากเครื่องบินได้ทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปียแล้ว ขณะที่เครื่องบินไต่เพดานบินอยู่ที่ 137 เมตรเหนือพื้นดิน ปรากฏว่า บริเวณส่วนหัวของเครื่องบินได้เริ่มทิ่มหัวลง โดยจากรายงานของวอลล์สตรีทเจอนัล เผยคำพูดสุดท้ายของนักบิน ที่บอกนักบินอีกคนด้วยความตกใจว่า ‘Pitch Up, Pitch Up’(ยกหรือดึงหัวเครื่องบินขึ้น ) 2 ครั้ง ก่อนเครื่องบินจะหายไปจากจอเรดาร์ และประสบเหตุตก รวมเวลาหลังบินขึ้นจากสนามบินแค่เพียง 6 นาทีเท่านั้น