Credit : Vanderbilt University

มีการวิจัยเมื่อปี พ.ศ.2557 พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ต้องการความช่วยเหลือโดยมีผู้คอยดูแล ซึ่งโครงการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาเผยว่า ประชากรจะเพิ่มเป็น 2 เท่าเป็น 98,200,000 คนภายในปี พ.ศ.2603 แต่ปัญหาที่พบก็คือคนหนุ่มสาวที่จะทำงานด้านนี้มีไม่เพียงพอ ทำให้นักวิจัยพยายามออกแบบหุ่นยนต์มาตอบสนองการขาดแคลนแรงงานประเภทดังกล่าว

เมื่อเร็วๆนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลับแวนเดอร์บิลท์ ในอเมริกาได้ทดสอบให้ผู้ชราที่พำนักอยู่ในสถานดูแลผู้สูงวัยจำนวน 2 แห่ง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความบกพร่องของสมรรถนะทางสมองและผู้ที่มีสมองปกติ ทั้งหมด 15 คน ให้เล่นวิดีโอเกมโดยมีหุ่นยนต์ขนาดย่อมคอยเป็นตัวนำทาง ผู้สูงวัย 2 คนต้องนั่งหันหน้าเข้าหาจอขนาดใหญ่ มีปฏิกิริยายกมือขึ้นลงเพื่อให้ควบคุมภาพเคลื่อนไหวในจอ โดยใช้อุปกรณ์สวมใส่ข้อมือคล้ายนาฬิกา

ทีมวิจัยเผยว่า วิธีการนี้จะช่วยให้ผู้อาวุโสที่มีภาวะสมองเสื่อมระยะแรกได้ออกมาจากความเคยชินของตนเอง ได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้อื่น ซึ่งวิดีโอเกมที่มีหุ่นยนต์ช่วยนำทางในการเล่นอาจเป็นหนทางแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนต่ำสำหรับผู้ดูแล.