เมื่อเร็วๆนี้มีการเปิดเผยจากนักธรณีวิทยาว่าบนแผ่นหินที่ได้จากอุทยานแห่งชาติหุบเขาฟอร์จ (Valley Forge) รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา มีซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิล (fossil) รอยเท้าของไดโนเสาร์และสัตว์เลื้อยคลานกระจัด กระจายอยู่บนแผ่นหินที่ซื้อมาจากเหมืองใกล้เคียงเมื่อหลายปีก่อน นักธรณีวิทยาเผยว่ารอยเท้าเหล่านี้ประทับอยู่บนหินแบนๆ อายุราว 210 ล้านปี ที่รู้จักกันในชื่อหินอาร์จิลไลต์ (argillite)

รอยเท้าดังกล่าวระบุว่าเป็นของไดโนเสาร์กลุ่มเธอโรพอด (theropod) ที่ยืนด้วย 2 เท้า ประเมินว่าขนาดตัวของมันน่าจะยาว 1.8-2.7 เมตร สูง 1.2-1.8 เมตร รอยเท้าขนาดใหญ่สุดคือประมาณ 9 นิ้ว ส่วนรอยเท้า ของสัตว์เลื้อยคลานก็ระบุว่าเป็นเครือญาติสมัยดึกดำบรรพ์ของจระเข้ยุคใหม่ บรรดารอยเท้าดูเลือนรางไม่สามารถมองเห็นได้ง่าย ดังนั้นต้องอาศัยแสงแดดส่องที่เหมาะสมรวมถึงความชื้นบนก้อนหิน ถึงจะช่วยให้เรียนรู้ลักษณะของรอยเท้าเหล่านี้ได้

การพบรอยเท้าไดโนเสาร์อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ อีกทั้งรอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบนี้จะไม่ได้มีลักษณะเฉพาะหรือหายาก ทว่าสิ่งเหล่านี้มีคุณค่าในฐานะเครื่องมือทางการศึกษา ไดโนเสาร์นับเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดผู้คนให้ใส่ใจกับสภาพแวดล้อมทางธรณีวิทยา ซึ่งยังมีรอยเท้าไดโนเสาร์บนแผ่นหินอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าอยู่ที่ไหนบ้างในหุบเขาแห่งนี้ แต่ก็ต้องได้การปกป้องเพื่อไม่ให้เสียหายหรือถูกนำออกไปจากพื้นที่.