เมื่อ 9 ก.พ. น.ส.เอลิซาเบธ วอร์เรน วัย 69 ส.ว.รัฐแมสซาชูเสตต์ ในสหรัฐฯ แกนนำหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต ประกาศที่เมืองลอว์เรนซ์ รัฐแมสซาชูเสตต์ ห่างจากเมืองบอสตันไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งอดีตเคยเป็นศูนย์กลางด้านสิ่งทอและเป็นจุดต้นกำเนิดการเคลื่อนไหวของแรงงาน ว่าจะขอเป็นตัวแทนพรรค สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า โดยเผยว่า พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อความฝันชาวอเมริกันทุกคนให้เป็นจริง ได้ ชูนโยบายหาเสียงสิทธิของแรงงาน ค่าแรงที่เป็นธรรมและการเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ ด้วยการสร้าง “อเมริกันหนึ่งคนทำงานให้กับทุกคน” ซึ่งหวังว่าจะช่วยลบภูมิประวัติที่เธอเคยอวดอ้างเมื่อยุค’80 ว่าคือมรดกชาวอเมริกันพื้นเมือง

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทวีตข้อความยังอ้างถึงรากเหง้าของวอร์เรน แล้วยังกลับไปใช้ชื่อเล่นที่ทรัมป์ตั้งให้ด้วยว่า วันนี้ เอลิซาเบธ วอร์เรน หรือบางทีตนก็ว่าเป็นโพคาฮอนทัสตัว เข้ามาร่วมแข่งประธานาธิบดี เธอจะลงสนามสู้ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งที่เป็นคนอเมริกันพื้นเมืองคนแรกเหรอ หรือตัดสินใจแล้วว่า หลัง 32 ปีมานี้ เล่นแผนบรรพบุรุษเก่าแก่นี้ไม่ได้ผลอีกต่อไป?

ก่อนนี้ก็มีนักการเมืองหญิงของพรรคเดโมแครตที่ขอสมัครเป็นตัวแทนพรรค ทั้ง ส.ว.คามาลา ฮาร์ริส จากรัฐแคลิฟอร์เนีย และ ส.ว.เคอร์สเต็น กิลลิแบรนด์ จากรัฐนิวยอร์ก และอาจจะตามมาในวันรุ่งขึ้น โดย ส.ว.เอมี โคลบูชาร์ วัย 58 ก็เตรียมประกาศที่บ้านเกิดตัวเองที่รัฐมินเนโซตา ซึ่งทั้งหมดล้วนมีบทบาทสำคัญที่ทำให้พรรคแย่งคะแนนพื้นที่จนได้รับชัยชนะครองเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.ในสภาจากการเลือกตั้งกลางเทอม

ขณะเดียวกัน การลงนามข้อตกลงระยะสั้นให้เกาหลีใต้เป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเพิ่มให้กับกองกำลังทหารอเมริกันราว 28,500 นาย เพื่อให้คงกำลังไว้อยู่ที่คาบสมุทรเกาหลีนับแต่ช่วงสมัยสงครามเกาหลีปี 2493-2496 หลังก่อนหน้าการเจรจาข้อตกลงต้องล่มลง เพราะทรัมป์ขอให้รัฐบาลเกาหลีใต้จ่ายเงินเพิ่ม และมีการเจรจาต่อรองไปมา 10 รอบ แต่ข้อตกลงใหม่นี้ยังต้องเข้ามติในสภาเกาหลีใต้เพื่อขอความเห็นชอบ ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณจาก 960,000 ล้านวอน (เกือบ 27,000 ล้านบาท) ของปีกลายเป็น 1.03 ล้านล้านวอน (ราว 28,000 ล้านบาท) และไม่เหมือนข้อตกลงที่ผ่านมา ซึ่งใช้จนสิ้นสุด 5 ปี แต่ข้อตกลงนี้กำหนดให้หมดอายุ 1 ปี ทำให้มีโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจาต่อรองได้ภายในไม่กี่เดือน.

...