ปัจจุบันจำนวนแรดทั่วโลกได้ค่อยๆหดลดลงประมาณ 20,000 ตัว เมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้การลักลอบล่าอย่างไม่หยุดยั้ง ประกอบกับการขยายตัวของเมือง แต่จำนวนแรดจะเคยดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 29,000 ตัว อันเป็นผลมาจากความพยายามอนุรักษ์ เนื่องจากองค์กรด้านสัตว์ป่าได้หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อต่อกรกับกลุ่มลักลอบล่าและช่วยพิทักษ์สัตว์ที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์นั่นเอง

แต่หลังจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สวมเพื่อติดตามแรดรวมถึงการใช้โดรน ได้ถูกใช้มานานหลายปีเพื่อปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทว่าบางครั้งอุปกรณ์เหล่านี้ก็ถูกจำกัดด้วยระยะทางไกลและทรัพยากรที่มีจำกัด ล่าสุดบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสได้พัฒนาเครื่องติดตามขนาดเล็กที่สามารถสอดเข้าไปในนอแรด โดยอุปกรณ์มีการติดตั้งกล้องอินฟราเรดและตัวเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหว ที่จะทำให้รู้ตำแหน่งที่แน่นอนของแรดในระยะเวลาที่นานขึ้น

อุปกรณ์นี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และนักอนุรักษ์สามารถตรวจสอบและปกป้องการลักลอบล่าแรดได้ โดยจะสังเกตจากระยะไกลและมีความเสี่ยงน้อยลง เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณการเตือนภัยอื่นๆ ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่และทีมช่วยเหลือไปยังสถานที่ในเวลาจริงได้ทันเวลา ผู้พัฒนาเผยว่า เครื่องมือนี้จะใช้งานได้ยาวนานด้วยแบตเตอรี่อายุราว 3 ปี อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็ยังย่อมเยาอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท.