(ภาพซ้ายจากทวิตเตอร์ Flightradar24)
อินโดฯ เร่งไขปริศนาไลอ้อน แอร์ตก ดับยกลำ 189 ศพ ขณะที่ Flightradar24 เผยข้อมูลเบื้องต้นจากระบบ ADS-B พบเครื่องบินไลอ้อน แอร์ ลดเพดานบินวูบ และดิ่งด้วยความเร็ว 560 กม./ชม. ก่อนตกทะเล
เมื่อ 30 ต.ค.61 เว็บไซต์ เจแปน ไทมส์ รายงานเผยวินาทีสุดท้ายของเครื่องบินโดยสารไลอ้อน แอร์ เที่ยวบิน JT-610 จาการ์ตา-ปังกัล ปีนัง ก่อนตกทะเลเมื่อวันเช้าวันจันทร์ที่ 29 ต.ค. ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 189 ราย ว่า เครื่องบินได้บินดิ่งลงมาด้วยความเร็วถึงประมาณ 350 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือราว 560 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งเป็นความเร็วที่สูงเกินกว่าอัตราการบินในระดับลดต่ำลง อีกทั้งยังมีการบินขึ้นๆลงๆ ก่อนจะดิ่งลงมาและขาดการติดต่อไป จนกระทั่งตกทะเลชวา โดยข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เครื่องบินได้ส่งไปยังหอควบคุมการบินด้านล่างและถูกติดตามโดย Flightradar24 ซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง จากข้อมูลที่บันทึกในกล่องดำของเครื่องบิน
...
ด้านเว็บไซต์ จาการ์ตา โพสต์ สื่อในอินโดนีเซีย รายงานเช่นกันว่า ตามข้อมูลเบื้องต้นที่ Flightradar24 เปิดเผยข้อมูลการติดตามโดย Automatic Dependent Survillance-Broadcast (ADS-B) ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลต่างๆ ของเครื่องบินไปยังตัวรับสัญญาณตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินไลอ้อน แอร์ลำนี้มีการเพิ่มความเร็ว และลดระดับเพดานบิน กระทั่งถึงนาทีช่วงสุดท้ายก่อนตก เครื่องบินไลอ้อน แอร์ เที่ยวบิน JT-610 ยังได้ลดเพดานบินจากระดับ 4,825 ฟุต ลงมาอยู่ที่ 350 ฟุต ซึ่งเป็นข้อมูลที่เครื่องบินส่งมายังตัวรับสัญญาณ ในช่วงเวลาประมาณ 25 วินาทีสุดท้าย ก่อนเครื่องบินจะขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบิน และตกในทะเล
ด้านเว็บไซต์ จาการ์ตา โพสต์ ยังแจ้งว่า นายชัปปี ฮาคิม อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ กองทัพอากาศอินโดนีเซีย ได้ตั้งคำถามถึงไลอ้อน แอร์ ซึ่งทางซีอีโอได้ออกมาอ้างว่า เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคกับเครื่องบินเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 28 ต.ค. และมีการแก้ไขซ่อมแซมแล้ว โดยนายฮาคิมยังชี้ว่า ถึงแม้ทางสายการบินไลอ้อน แอร์ แจ้งว่าปัญหาขัดข้องทางเทคนิคที่เกิดกับเครื่องบินได้รับการแก้ไขซ่อมแซมแล้ว แต่พวกเราต้องหาคำตอบให้ได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นยังคงมีอยู่ และมีการทดสอบอีกครั้งก่อนจะนำเครื่องบินขึ้นบินหรือไม่
...
จาการ์ตา โพสต์ ยังชี้ว่าก่อนหน้านี้ นายเอ็ดเวิร์ด ซีเรต ซีอีโอของไลอ้อน แอร์ เพียงแต่ออกมาเปิดเผยว่า เครื่องบินได้มีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคบางอย่าง ทว่าไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดว่า ปัญหาขัดข้องทางเทคนิคดังกล่าวคืออะไร โดยนายซีเรต บอกเพียงว่า ปัญหาได้ซ่อมแซมแก้ไขแล้ว และทางทีมวิศวกรลงความเห็นว่าเครื่องบินพร้อมที่จะขึ้นบิน.