นกฮัมมิงเบิร์ด (Hummingbird) เป็นสายพันธุ์นกที่มีสีสันสวยงามและขนาดตัวที่เล็กกระจิริด นักปักษีวิทยาเผยว่า หัวใจของนกชนิดนี้เต้นได้ถึง 1,600 ครั้งต่อนาทีต่อวัน มักจะพบในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ เฉพาะในประเทศเอกวาดอร์ที่มีภูมิประเทศอุดมด้วยนิเวศวิทยาที่หลากหลาย ก็พบว่ามีนกฮัมมิงเบิร์ดอาศัยอยู่ถึง 132 สายพันธุ์เลยทีเดียว

เมื่อเร็วๆนี้ทีมนักปักษีวิทยาในเอกวาดอร์ได้รายงานลงในวารสารความก้าวหน้าด้านปักษีวิทยา ระบุว่า ค้นพบนกฮัมมิงเบิร์ดชนิดใหม่รูปร่างหน้าตาสุดน่ารัก ด้วยความสูงประมาณ 11 เซนติเมตร ขนที่ลำคอเป็นสีน้ำเงินสวยงาม ช่วงอกเป็นสีขาวแซมด้วยแถบสีดำ ส่วนหัวและขนบนลำตัวเป็นสีฟ้าแกมเขียว ได้รับการตั้งชื่อว่า Oreotrochilus cyanolaemus นกชนิดนี้อาศัยอยู่ที่ระดับความสูง 3,000-3,700 เมตรใกล้ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก โดยคร่อมระหว่าง 2 จังหวัดคือโลคา (Loja) และเอล โอโร (El Oro)

แม้จะเป็นเรื่องน่ายินดีที่พบสายพันธุ์ใหม่หายากของนกฮัมมิงเบิร์ดในรอบ 30 ปี แต่กลับน่าวิตกมากยิ่งขึ้นเมื่อพบว่านกชนิดดังกล่าวดำรงชีวิตอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งและกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ นักปักษีวิทยาประเมินว่า ขณะนี้มีนกเหลืออยู่เพียง 300 ตัวเท่านั้น อีกทั้งแหล่งที่อยู่อาศัยของนกก็หดตัวลดลงอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็คือถูกคุกคามจากการทำเหมืองแร่ในพื้นที่.