AFP/File / JEAN-PIERRE MULLER

มีรายงานว่าปัจจุบันฝรั่งเศสมีการรีไซเคิลพลาสติกประมาณ 25% แต่ความพยายามที่จะลดการใช้พลาสติกก็ยังไม่เพียงพอ รัฐบาลฝรั่งเศสมองว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งฝรั่งเศสแถลงถึงการวางแผนเสนอมาตรการใหม่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้บรรจุภัณฑ์ทำจากพลาสติกที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรสภาพเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ หรือที่เรียกว่า “การรีไซเคิล” (recycle)

มาตรการใหม่นี้คาดว่าจะทำให้ได้ภายในปี พ.ศ.2568 โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มภาษีเก็บขยะในหลุมฝังกลบ รวมถึงตัดลดภาษีสำหรับวัสดุที่ผ่านการรีไซเคิล และพลาสติกที่ไม่มีการรีไซเคิลจะเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ทำจากพลาสติกรีไซเคิลอาจเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 10% ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่ยังใช้พลาสติกไม่ผ่านการรีไซเคิลอาจจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 10%

มาตรการนี้จึงเป็นความหวังในการแก้ปัญหาการเพิ่มขึ้นของพลาสติกจำนวนมหาศาลที่กำลังกระจายเข้าสู่มหาสมุทร และเชื่อว่าการกำหนดมาตรการดังกล่าวจะทำให้ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มากเกินได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% และส่วนใหญ่ก็เป็นบรรจุภัณฑ์.