ชาวกีวีเฮ..รัฐสภาผ่านร่างกฎหมาย ห้ามขายบ้านให้ชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่พลเมืองนิวซีแลนด์แล้ว หวังให้ประชาชนในชาติได้เป็นเจ้าของบ้าน และสกัดนักลงทุนจีน เศรษฐีต่างชาติดันราคาพุ่ง


เมื่อ 16 ส.ค. 61 สำนักข่าวรอยเตอร์ และสื่อต่างประเทศรายงานครึกโครม รัฐสภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมาย ห้ามขายบ้านให้แก่ชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่พลเมืองนิวซีแลนด์แล้ว ยกเว้นชาวออสเตรเลียและสิงคโปร์  เพื่อแก้วิฤติการณ์บ้านราคาแพง และยังถือเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเจซินดา อาร์เดิร์น วัย 38ปี จากพรรคฝ่ายซ้าย ‘เลเบอร์’ ที่ได้หาเสียงไว้ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ข่าวแจ้ง กฎหมายแก้ไขการลงทุนของชาวต่างชาติ ที่ผ่านการลงมติของรัฐสภานิวซีแลนด์ เมื่อวันพุธที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันนักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านในนิวซีแลนด์ แต่ยังคงเปิดโอกาสให้สามารถซื้อห้องพักในอพาร์ตเมนต์ใหม่ได้เช่นเดิม

นายเดวิด ปาร์กเกอร์ รมว.การค้าและเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ และเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับชาวนิวซีแลนด์ ที่ฝันอยากเป็นเจ้าของบ้านให้เป็นจริงมากขึ้น

บีบีซี ชี้ว่า นักลงทุนชาวจีนถือเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ รวมทั้งชาวอเมริกันที่มีฐานะร่ำรวย อย่างเช่น ปีเตอร์ ธีล มหาเศรษฐีอเมริกัน จาก ซิลิคอน วัลเลย์ ที่เปลี่ยนสัญชาติมาเป็นพลเมืองนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ พรรคแรงงาน หรือพรรคเลเบอร์ ภายใต้การนำของอาร์เดิร์น ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ ได้เคยให้คำมั่นสัญญาระหว่างหาเสียงการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่า จะพยายามหาทางลดราคาบ้านที่แพงขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างโอ๊กแลนด์ ที่ราคาบ้านพุ่งเกือบ 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการพยายามลดอัตราคนไร้ที่อยู่ในนิวซีแลนด์ที่สูงขึ้น รวมถึงการห้ามขายบ้านให้ชาวต่างชาติด้วย

...