ผลการสืบสวนคดีการหายไปของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของรัฐบาลมาเลเซียอย่างเป็นทางการชี้ว่า มีคนควบคุมเครื่องบินลำนี้ก่อนที่มันจะหายไป ไม่ใช่เพราะระบบขัดข้อง แต่ยืนยันไม่ได้ว่าใครขับ...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 30 ก.ค. คณะกรรมการสืบสวนของประเทศมาเลเซีย จัดงานแถลงข่าวที่ปุตราจายา เผยแพร่รายงานผลการสืบสวนด้านความปลอดภัยอย่างเป็นทางการของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200อีอาร์ เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 (MH370) ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งหายสาบสูญไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2557
รายงานดังกล่าวซึ่งมีความหนากว่า 400 หน้า ระบุว่า เครื่องบินโบอิ้งลำนี้น่าจะถูกควบคุมมากกว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคก่อนที่มันจะหายสาบสูญ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สืบสวนไม่สาสามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ควบคุมเครื่องบินลำนี้ เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินถูกควบคุมโดยบุคคลอื่นนอกเหนือจากนักบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่ได้รับมอบหมาย อนึ่ง พวกเขายังไม่ตัดความเป็นไปได้อื่นๆ เช่นการแทรกแซงจากบุคคลที่ 3 ออกไป
ขณะที่ดร. ก๊ก ซู ชอน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งมาเลเซีย และหัวหน้าเจ้าหน้าที่สืบสวนในครั้งนี้ ระบุในงานแถลงข่าวว่า ไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนความเชื่อที่ว่า เอ็มเอช 370 ถูกควบคุมโดยการควบคุมระยะไกล (remote control) ก่อนที่เขาจะสรุปว่า ทีมของเขาไม่สามารถยืนยันสาเหตุที่แท้จริงของการหายไปของ เอ็มเอช 370 ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องลึกลับที่สุดในวงการการบินของโลกได้
“คำตอบจะได้ข้อสรุปก็ต่อเมื่อมีการพบซากเครื่องบินแล้ว” ดร. ก๊ก ซู ชอน กล่าวหลังนักข่าวถามว่าจะมีวันได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินลำนี้หรือไม่
...
ทั้งนี้ เอ็มเอช 370 หายสาบสูญไปขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่งของจีน พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน โดยหอควบคุมการบินของมาเลเซียขาดการติดต่อกับโบอิ้ง 777 ลำนี้ขณะที่เครื่องลอยลำอยู่เหนือทะเลระหว่างมาเลเซียและเวียดนาม สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดทฤษฎีเกี่ยวกับการจี้เครื่องบินและการก่อการร้าย
โดยตามรายงานการสืบสวนของมาเลเซีย หลักฐานที่รวบรวมมาได้ชี้ว่า เครื่องบินน่าจะถูกควบคุมด้วยมือไม่ใช่ระบบควบคุมอัตโนมัติ ในตอนที่เครื่องเปลี่ยนเส้นทางและมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเรดาร์ของทั้งกองทัพและหน่วยงานพลเรือนสามารถจับสัญญาณของเครื่องบินลำนี้ได้ และการเปลี่ยนเส้นทางดังกล่าวยากที่จะให้เหตุผลว่าเป็นเพราะระบบใดๆ ของเครื่องบินล้มเหลว เครื่องบินลำนี้ยังได้รับการบำรุงรักษาตามปกติ จึงเป็นไปได้มากว่าระบบถูกควบคุม แต่ไม่ได้ชี้ว่าคนอื่นนอกจากนักบินเป็นคนควบคุมหรือไม่