หนึ่งในนักวิทย์ชั้นนำโลก ชี้สภาพอากาศเลวร้าย ทั้งคลื่นความร้อน ไฟไหม้ป่า ฝนตกหนัก บ่งชี้ ชาวโลกตั้งแต่อเมริกาเหนือจนถึงญี่ปุ่น กำลังเผชิญหน้ากับสภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้ว ตรงตามที่นักวิทย์เคยคาดการณ์ไว้

เมื่อ 28 ก.ค.61 เว็บไซต์ การ์เดียน สื่อในอังกฤษ รายงาน ศาสตราจารย์ ไมเคิล มานน์ แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ ในสหรัฐฯ  หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลกที่ศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จากภาวะโลกร้อน ชี้ ความแปรปรวนของสภาพอากาศสุดขั้ว ทั้งคลื่นความร้อน ไฟไหม้ป่า ฝนตกหนักในหลายประเทศ คือ เครื่องบ่งชี้ว่า ขณะนี้ ชาวโลกกำลังเผชิญหน้ากับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแบบเอ็กซ์ตรีม ซึ่งเป็นจริง ตามที่นักวิทยาศาสตร์เคยคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้าโดยขณะนี้ สภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้วได้เกิดขึ้นแล้วทั่วยุโรป และทั่วโลก ตั้งแต่อเมริกาเหนือ ไปจนถึง ญี่ปุ่น และนี่คือการเผชิญหน้ากับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ไฟไหม้ป่า
ไฟไหม้ป่า

ขณะที่ ศ.ไมเคิล มานน์ ยังเปรียบเทียบให้เห็นถึงปัจจัยของการเกิดสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงสุดขั้วด้วยว่า มันเหมือนกับการเกี่ยวข้องกันระหว่างการสูบบุหรี่กับโรคมะเร็งปอด เพราะมันเป็นสถิติ คือไม่ใช่ ทุกคนที่เป็นมะเร็งปอดนั้นสุบบุหรี่ เพียงแต่การสูบบุหรี่ทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงมากขึ้นที่จะเป็นมะเร็งปอด ซึ่งก็คงเหมือนกับสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เรากำลังเผชิญอยู่

...

คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมญี่ปุ่น
คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมญี่ปุ่น

ศ.ไมเคิล มานน์ กล่าวด้วยว่า ‘ยังไม่สายเกินไปในการลดปริมาณก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก เพราะขณะนี้ มันไม่ใช่แค่การยืนอยู่ริมหน้าผา แต่มันคือ การที่เรากำลังเดินฝ่าดงกับระเบิด ซึ่งหากเปรียบเทียบแล้ว ก็คือ คงมีแต่การพยายามเก็บกู้กับระเบิดให้หมดไปเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือหมายถึงการลดปริมาณก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกเท่านั้น ที่จะลดหายนะจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศสุดขั้ว’

อ่านข่าว