Credit : University of Leeds

นักวิทยาศาสตร์นานาชาติ นำโดยนักวิทยาศาสตร์จากวิทยาเขตเกรนเฟลล์ แห่งมหาวิทยาลัยแคนาดา ประเทศแคนาดา ได้รายงานลงวารสารด้านวิทยาศาสตร์ ถึงการประเมินผลเกี่ยวกับผืนดินบนโลกที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในเขตหนาว บริเวณตอนเหนือของแคนาดา สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะช่วยเพิ่มพื้นที่การเกษตรของภูมิภาคเหล่านี้ได้ถึง 44% ภายในสิ้นศตวรรษนี้

จากการใช้แบบจำลองสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถคาดการณ์ระดับความเติบโตในวันข้างหน้า รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของปริมาณน้ำฝนได้ในอนาคต โดยเชื่อว่าประมาณปี พ.ศ.2642 พื้นที่ทางตอนเหนือ 76% จะบรรลุเงื่อนไขที่เหมาะสมทางด้านการเกษตรได้ เพราะปัจจุบันมีเพียง 32% ของพื้นที่เขตเหนือเท่านั้นที่ต้องใช้อุณหภูมิสะสม (growing degree days) ซึ่งเป็นวิธีนับค่าอุณหภูมิวัดเฉลี่ยรายวัน มาเชื่อมโยงและคาดหมายถึงการเจริญเติบโตของพืช เช่น ความต้องการปริมาณน้ำฝนสำหรับธัญพืชขนาดเล็ก เช่น ข้าวโอ๊ต หรือข้าวบาร์เลย์
แต่ในทางกลับกัน นักวิทยาศาสตร์กลุ่มดังกล่าวได้เตือนว่าแนวโน้มสภาพภูมิอากาศเดียวกัน อาจเพิ่มพื้นที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชในเขตหนาว แต่ก็อาจทำให้ความสมดุลของน้ำในอากาศโลกเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน และจะส่งผลเสียต่อการเกษตรในส่วนที่เหลืออื่นๆของโลก.