รัสเซียเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ลอยน้ำลำแรกชื่อ อคาเดมิก โลโมโนซอฟ (Akademik Lomonosov) หนัก 21 ล้านกิโลกรัม ติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 ขนาด ขนาดละ 35 เมกะวัตต์ เพื่อนำพลังงานเข้าสู่พื้นที่ทุรกันดารแถบไซบีเรียในช่วงฤดูร้อนปีหน้า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ต่อขึ้นที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยรอสอะตอม บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัฐบาล

แผนเดิมนั้นเรือจะเติมเชื้อเพลิงในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่บรรดาประเทศเพื่อนบ้านแถบทะเลบอลติกเกิดความตึงเครียดกังวลด้านความปลอดภัย เพราะเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อปี พ.ศ.2529 เป็นหายนะสำคัญที่ลืมไม่ลง แถมกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็วิจารณ์ว่านี่จะเป็นเชอร์โนบิลลอยน้ำ รัสเซียจึงเปลี่ยนแผนไปเติมเชื้อเพลิงที่เมืองมูร์มันส์คทางตอนเหนือ ก่อนจะลากจูงไปจอดที่ท่าเรือเมืองเพเว็ก ตั้งอยู่ในเขตการปกครองอิสระชูคอตกา ดินแดนสุดหนาวเย็นห่างจากอาร์กติก เซอร์เคิลไป 350 กิโลเมตร

อคาเดมิก โลโมโนซอฟสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากพอต่อประชากรราว 200,000 คน ส่วนที่เมืองเพเว็กมีเพียง 5,000 คนก็นับว่าเหลือเฟือ แต่นักวิเคราะห์มองว่านี่คือยุทธศาสตร์ด้านพลังงานและการทหารที่มีเป้าหมายในการรักษาแหล่งน้ำมันและก๊าซที่อุดมอยู่ในขั้วโลกเหนือ พร้อมกับเปิดเส้นทางเดินเรือแห่งใหม่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งจะเสริมสร้างความเข้มแข็งทางทหารในภูมิภาคนี้ ด้านรอสอะตอมก็ออกมาเผยว่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เคลื่อนที่ลำนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 50 ล้านกิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว.