หน่วยงานสืบสวนของออสเตรเลียยืนยันต่อหน้าสภา ว่า นักบินของ MH370 ไม่ได้จงใจทำให้เครื่องบินตก ตามคำกล่าวอ้างของอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนแคนาดาคนหนึ่ง ที่บอกว่านักบินฆ่าตัวตาย...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 22 พ.ค. เจ้าหน้าที่สืบสวนของ สำนักงานความปลอดภัยคมนาคมแห่งออสเตรเลีย (เอทีเอสบี) ออกมายืนยันว่านักบินของเที่ยวบิน ‘เอ็มเอช 370’ ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ไม่ได้จงใจบังคับให้เครื่องบินตก ตามข่าวลือหรือข้อสันนิษฐานที่ถูกเผยแพร่ออกมาตามสื่อต่างๆ
ทั้งนี้ เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 หายไปในวันที่ 8 มี.ค. ปี 2557 ระหว่างบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ในจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน โดยการสืบสวนพบว่า เครื่องบินเปลี่ยนเส้นทางบินมุ่งลงใต้ไปยังมหาสมุทรอินเดีย ก่อนจะหายไป เจ้าหน้าที่ของออสเตรเลีย, จีน และมาเลเซีย พยายามออกตามหาก็ไม่พบร่องรอยนอกจากซากเครื่องบินไม่กี่ชิ้น จนกระทั่งปฏิบัติการค้นหาถูกยกเลิกเมื่อม.ค.ปีก่อน รวมเวลา 1,046 วัน
...
เอทีเอสบี ยืนยันมาตลอดว่า เครื่องลินโบอิ้งลำนี้เสียการควบคุมก่อนตกลงไปในมหาสมุทรอินเดีย และในช่วงเวลาสุดท้ายของก่อนเครื่องตก นักบินหมดสติไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เจ้าหน้าที่สืบสวนไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับคดีนี้ได้ จึงเกิดข้อสันนิษฐานและทฤษฎีต่างๆ ขึ้นมามากมายว่าเกิดอะไรขึ้นกับ เอ็มเอช 370 และที่สร้างความฮือฮาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านคือ ทฤษฎีที่ว่า นักบินสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ในตอนที่เครื่องตก ซึ่งระบุอยู่ในหนังสือเล่มใหม่ของนาย แลร์รี เวนซ์ อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินตกชายแคนาดา
นายเวนซ์ระบุในหนังสือของเขาว่า การสืบสวนของ เอทีเอสบี มีช่องโหว่ และข้อสรุปของพวกเขาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสุดท้ายของ เอ็มเอช 370 นั้นผิด และกล่าวระหว่างออกรายการ ’60 Minutes’ ในออสเตรเลียเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า “นักบินฆ่าตัวตาย โชคร้าย เขาฆ่าคนอื่นๆ ทุกคนบนเครื่อง และเขาทำด้วยความจงใจ”
แต่ล่าสุดนาย ปีเตอร์ โฟลีย์ ผู้อำนวยการทีมค้นหาของ เอทีเอสบี กล่าวต่อหน้าที่ประชุมรัฐสภาออสเตรเลียที่กรุงแคนเบอร์รา ปกป้องการสืบสวนของ เอทีเอสบี โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจสอบข้อเสนอแนะและผลการวิเคราะห์ทุกอย่างแล้ว “เราพิจารณาหลักฐานทุกชิ้นที่เรามีในตอนนั้นอย่างเที่ยงตรง”
นายโฟลีย์ระบุอีกว่า เขาได้อ่านหนังสือของนายเวนซ์แล้ว “เรามีข้อมูลค่อนข้างมากที่บอกเราว่าเครื่องบินลำนี้ถูกควบคุมอยู่ก่อนที่เครื่องจะตกหรือไม่ และพบว่า มันไม่ได้ถูกควบคุมโดยสมบูรณ์นัก” นายโฟลีย์กล่าว