(ภาพจาก NASA)

นาซาใช้ระบบเทคโน AI ของกูเกิล จนพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 โคจรรอบดาวฤกษ์ในระบบสุริยะเคปเลอร์-90 ห่างจากโลกเรา 2,545 ปีแสง จนนับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบระบบสุริยะที่สอง นอกเหนือจากระบบสุริยะของเรา 

เมื่อ 15 ธ.ค. 2560 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานครึกโครม องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) และบริษัทกูเกิล เปิดแถลงข่าวร่วมกัน เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 14 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ซึ่งตั้งชื่อให้ว่า Keplor 90i (เคปเลอร์ -90ไอ) กำลังโคจรรอบ ดาวฤกษ์ เคปเลอร์ -90 (Kepler-90) ในหมู่ดาว Draco (ดราโก) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกของเราเพียง 2,545 ปีแสง จนถือเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกที่ทำให้รู้ว่ากำลังมีดาวเคราะห์ 8 ดวงโคจรรอบดาวฤกษ์ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงระบบสุริยะของเราเป็นครั้งแรก

นอกจากนั้น การค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 นี้ นาซาได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกพัฒนาโดยกูเกิล (Google Arificial Intelligence) มาใช้ในการคำนวณข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์ Kepler (เคปเลอร์) ของนาซาที่ถูกส่งขึ้นไปในห้วงอวกาศตั้งแต่ 2552 จนได้พบว่ามีดาวเคราะห์ดวงที่ 8 เคปเลอร์-90ไอ กำลังโคจรรอบดาวฤกษ์ที่เหมือนกับดวงอาทิตย์ของเรา หลังจากก่อนหน้านี้ กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ของ นาซา ได้ค้นพบดาวเคราะห์ 7 ดวงขนาดใกล้เคียงกับโลก และมีการแถลงข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

...


ข่าวแจ้งว่า ดาวเคราะห์ดวงที่ 8 เคปเลอร์ -90ไอ ที่นาซาค้นพบนี้ ยังเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนระอุอยู่ และโคจรอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์มาก โดยใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ 1 รอบ เป็นเวลา 14 วัน โดยดาวเคราะห์ เคปเลอร์-90ไอนี้ มีขนาดใหญ่กว่าโลกเราประมาณ 30% โดยนายแอนดรูว์ แวนเดอร์เบิร์ก นักดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเทกซัส กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบระบบสุริยะอื่น ซึ่งทำให้พวกเรารู้ว่าระบบสุริยะของเราไม่ได้มีแค่ระบบสุริยะเดียว อีกทั้งระบบสุริยะเคปเลอร์-90 อาจมีดาวเคราะห์เป็นจำนวนมากกว่าระบบสุริยะของเรา เนื่องจากดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงที่ค้นพบแล้วนั้น โคจรใกล้ชิดกับดาวฤกษ์มากกว่าระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ และขณะนี้ พวกเรากำลังมีแผนร่วมมือกันทำงานต่อไปในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ ที่พบดาวแล้วมากกว่า 150,000 ดวง