รัฐบาลสิงคโปร์ นำร่อง มีแผนจะใช้รถบัสโดยสารไร้คนขับ วิ่งบนถนน ในปี 2022 หวังเสริมการบริการและการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่คนสูงอายุ สมาชิกครอบครัว เด็กเล็กๆ

เมื่อ 23 พ.ย.60 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน รัฐบาลสิงคโปร์ กำลังดำเนินแผนการจะนำรถบัสโดยสารไร้คนขับ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ อนาคตยานยนต์ของโลก มาวิ่งให้บริการประชาชนบนถนนสาธารณะ ในอีก 5 ปี ข้างหน้า หรือภายในปี 2022 นี้แล้ว โดยรัฐบาลสิงคโปร์ เปิดเผยจะนำร่องรถบัสโดยสารไร้คนขับในเขตชุมชน 3 แห่งแรกในสิงคโปร์ ที่มีปริมาณยวดยานพาหนะน้อย ไม่หนาแน่นก่อน เพื่อให้บริการในการเดินทางภายในชุมชน ตลอดจนการเดินทางไปยังสถานีรถไฟและป้ายรถเมล์ที่อยู่ใกล้เคียง

‘ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยระบบออโต้ ไร้คนขับ จะเป็นการเสริมการเข้าถึงบริการและการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะของเราให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการแก่ผู้สูงอายุ สมาชิกในครอบครัว และเด็กเล็กๆ รวมทั้งในพื้นที่ที่มีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่น้อย’ รมว.คมนาคมสิงคโปร์ กล่าว พร้อมเผยว่าปัจจุบัน มีบริษัทอย่างน้อย 10 แห่ง กำลังดำเนินการทดสอบเทคโนโลยีไร้คนขับของรถยนต์ในสิงคโปร์

บีบีซี รายงานด้วยว่า รถบัสโดยสารไร้คนขับในสิงคโปร์ถูกคาดหวังให้เข้ามาเสริมการบริการรถบัสโดยสารที่ใช้คนขับ โดยจะเริ่มต้นวิ่งให้บริการในช่วงที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วนก่อน ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ต้องการสนับสนุนให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชน อีกทั้งยังหวังที่จะกลายเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำในการใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับด้วย โดย ปัจจุบัน การจราจรในสิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนยวดยานพาหนะน้อยกว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกันอยู่แล้ว

...