ต้น​สัปดาห์​ที่​ผ่าน​มา ผม​ตาม ร.ต.อ.ดร.​นิติ​ภูมิ​ธณัฐ มิ่งรุจิรา​ลัย ซึ่ง​ได้​รับ​ชวน​จาก ดร.​ชู​วิทย์ มิตร​ชอบ รอง ผอ.​องค์การ​บริหาร​การ​พัฒนา​พื้นที่​พิเศษ​เพื่อ​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน (องค์การ​มหาชน) หรือ อพท.​ลงพื้น​ที่ อ.​นา​แห้ว​และ อ.​ด่าน​ซ้าย จ.​เลย​ กับ​คณะ​ของ​นาย​เช​วัง โชเฟล ดอร์​จิ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต​ภูฏาน​ประจำ​ไทย​และ​คณะ

ผู้​ที่​ต้อนรับ​และ​นำ​คณะ​ดู​งาน​ของ​ทั้ง​สอง​อำเภอ​ก็​คือ​นาย​ชัยวัฒน์ ชื่น​โกสุม ผวจ.​เลย​และ​คณะ​ข้าราชการ​จังหวัด​เลย

การ​เดินทาง​ครั้ง​นี้ ผม​ตกผลึก​ใน​หลาย​เรื่อง เรื่อง​แรก​ก็​คือ ภูมิ​หลัง​ของ​ผู้​ว่าฯ นาย​ชัยวัฒน์​ซึ่ง​มี​ภูมิลำเนา​ดั้งเดิม​อยู่​ที่​อำเภอ​วังสะ​พุง จังหวัด​เลย พวก​เรา​เห็น​ผู้​ว่าฯ พูดจา​สนทนา​กับ​คน​เลย​เป็น​ภาษา​เลย​และ​รู้​เรื่อง​ของ​เลย​ทุก​ตรอก​ซอก​มุม เห็น​สายตา​ของ​คน​เลย​ตอน​ที่​ฟัง​ผู้​ว่าฯ พูด​ภาษา​เดียว​กับ​พวก​ตน รู้​เลย​ว่า​ผู้คน​สนใจ​มาก ภูมิใจ​มาก ผม​จึง​คิด​ว่าต่อ​ไป​ใน​อนาคต คน​ที่​จะ​มา​บริหาร​และ​ทำ​งาน​ให้​กับ​ผู้คน ควร​จะ​มี​ภูมิ​หลัง​เดียว​กับ​ประชาชน

เรื่อง​ที่​สอง คน​ไทย​ภูมิใจ​ว่า​เรา​มี​นัก​ท่องเที่ยว​เมื่อ​ปี​ที่​แล้ว​มาก​ถึง 32 ล้าน นำ​เม็ด​เงิน​เข้า​ประเทศ​มาก​ถึง 2.5 ล้าน​ล้าน​บาท แต่​คำ​ถาม​ก็​คือ นัก​ท่องเที่ยว​และ​เม็ด​เงิน​จำนวน​นี้​ยั่งยืน​ขนาด​ไหน หาก​วัน​ใดสถานการณ์​โลก​ไม่​ดี คน​หยุด​ท่องเที่ยว ประเทศ​อย่าง​เรา​ที่​มี​เศรษฐกิจ​พึ่ง​พา​การ​ท่องเที่ยว​มาก​จะ​ทำ​อย่างไร

ไทย​มี​หน่วย​งาน​ที่​เกี่ยวดอง​หนอง​ยุ่ง​กับ​การ​ท่องเที่ยว​อยู่​หลาย​หน่วย ทั้ง​กระทรวง​การ​ท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ​องค์การ​บริหาร​การ​พัฒนา​พื้นที่​พิเศษ​เพื่อ​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน (องค์การ​มหาชน) หรือ อพท. ภูฏาน​ฉลาด​มาก​ครับ ที่​เลือก​ไป​สร้าง​ความ​สัมพันธ์​กับ อพท. เพราะ​ภูฏาน​เป็น​ประเทศ​เล็ก ประชากร​น้อย ใกล้​และ​แวดล้อม​ไป​ด้วย​จีน อินเดีย และ​บังกลาเทศ​ที่​มี​ประชากร​เป็น​ร้อย​ล้าน​พัน​ล้าน

...

ภูฏาน​มี​พื้นที่​แค่ 38,394 ตร.​กม. มี​ประชากร​ไม่​ถึง​ล้าน​คน หาก​ไม่​คิด​เรื่อง​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน คิด​จะ​เอาแต่​เม็ด​เงิน​และ​จำนวน​นัก​ท่องเที่ยว ปล่อย​ให้​นัก​ท่องเที่ยว​เข้า​มา​อย่าง​เสรี ทรัพยากร​การ​ท่องเที่ยว​ของ​ภูฏาน​คง​จะ​ช้ำ​ภายใน​เวลา​หนึ่ง​ปี หาก​ไม่​นึกถึง​เรื่อง​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน ภูฏาน​เละ​แน่ แม้แต่​ไทย​เอง​ก็​เถอะ​ครับ วัน​ใด​วัน​หนึ่ง​เศรษฐกิจ​โลก​ไม่​ดี มี​สถานการณ์​การ​ก่อการ​ร้าย สงคราม หรือ​ภัยพิบัติ ฯลฯ คน​หยุด​ท่องเที่ยว ประชากร​ไทย​หลาย​สิบ​ล้าน​คน​ที่​มี​ราย​ได้​จาก​การ​ท่องเที่ยว​จะ​ทำ​อย่างไร​ครับ

หลาย​ประเทศ​พูด​ถึง​จำนวน​เงิน​ที่มา​จาก​การ​ท่องเที่ยว แต่​ผม​อยาก​จะ​ถาม​ว่า เงิน​ส่วน​ใหญ่​ที่​ได้​จาก​การ​ท่องเที่ยว​ไป​ไหน อยู่​กับ​สาย​การ​บิน บริษัท​ท่องเที่ยว​ข้าม​ชาติ โรงแรม​เครือ​ต่างชาติ หรือ​ภัตตาคาร​ของ​เศรษฐี​ต่าง​ถิ่น คน​ท้องถิ่น​จะ​ได้​อะไร ชุมชน​มี​ส่วน​ร่วม​ได้​ประโยชน์​มาก​น้อย​แค่​ไหน หรือ​เมื่อ​นัก​ท่องเที่ยว​ไป​แล้ว เรา​ต้อง​มา​ฟื้นฟู​สภาพ​ทรัพยากร​ที่​เสีย​ไป​อย่างไร การ​ดูแล​สุขภาพ​อนามัย​ของ​ผู้คน​อาจจะ​มาก​กว่า​เงิน​ที่​ได้​จาก​การ​ท่องเที่ยว​ก็ได้ นี่​ล่ะ​ครับ การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน​ที่​ท่าน​ทูต​ภูฏาน​สนใจ

การ​ท่องเที่ยว​ไม่​ใช่​เรื่อง​เงิน​อย่าง​เดียว​นะ​ครับ แต่​เป็น​เรื่อง​ความ​ภาคภูมิ​ใจ เรื่อง​ของ​การ​พัฒนา​โดย​ชุมชน​ซึ่ง​ต้อง​เป็น​การ​ท่องเที่ยว​โดย​ชุมชน ซึ่ง​ชุมชน​ต้อง​เป็น​ผู้​บริหาร​จัดการ ชุมชน​ต้อง​เป็น​ผู้​กำหนด​ทิศทาง​การ​ท่องเที่ยว​ของ​ตน​เอง ว่า​จะ​รับ​นัก​ท่องเที่ยว​จำนวน​เท่าใด จะ​มี​การ​กระจาย​ราย​ได้กัน​อย่างไร

เพื่อ​ป้องกัน​ความ​เสี่ยง ชุมชน​ควร​จะ​มี​ราย​ได้​ประจำ​จาก​ทาง​ด้าน​อื่น เช่น จาก​การ​เกษตร การ​ประมง ส่วน​การ​ท่องเที่ยว​ควร​เป็น​แค่​ราย​ได้​เสริม ถ้า​ไป​ส่งเสริม​ให้​ทุก​คน​ทิ้ง​นา ทิ้ง​ไร่ ทิ้ง​ประมง และ​หัน​มา​ทำ​การ​ท่องเที่ยว​เพียง​แค่​มิติ​เดียว หาก​สถานการณ์​โลก​หรือ​ของ​ประเทศ​ไม่​ดี ผู้คน​หยุด​ท่องเที่ยว ชุมชน​นั้น​ก็​ไป​ไม่​รอด​นะ​ครับ เพราะ​โดย​แท้ที่จริง การ​ท่องเที่ยว​เป็น​ธุรกิจ​ที่​เปราะ​บาง​มาก ขึ้น​อยู่​กับ​องค์ประกอบ​ภายนอก​แทบ​ทั้งหมด แค่​เจอ​เรื่อง​การ​ก่อการ​ร้าย เรื่อง​ภัยพิบัติ ชุมชน​นั้น​ก็​ไป​ไม่​รอด​อีก​เหมือน​กัน​นะ​ครับ

ตอน​นี้​องค์กร​โลก​สนใจ​เรื่อง​เกณฑ์​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน​โลก Global Sustainable Tourism Criteria ของ​สภา​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน​โลก ซึ่ง​มี​ทั้งหมด 4 หมวด ซึ่ง​ไทย​ประสบ​ความ​สำเร็จ​และ​ภูฏาน​อยาก​จะ​แชร์​ประสบการณ์​จาก​ประเทศไทย

เรื่อง​ของ​การ​ท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน​ยัง​มี​อีก​มาก​ครับ เปิด​ฟ้า​ส่อง​โลก​จะ​นำ​มา​รับ​ใช้​เป็น​ระยะๆ วัน​นี้​ขอ​อนุญาต​ลา​ไป​ก่อน​ครับ.

นิติการุณย์​​   มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com