การต่อสู้ทางกฎหมายขององค์การพิทักษ์สิทธิสัตว์ (พีต้า) ทำการเรียกร้องสิทธิ์ ให้นารุโตะ ลิงแสมสีดำในป่าบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เพื่อให้ได้เป็นเจ้าของภาพถ่ายเซลฟี่ยิ้มแฉ่งของมันเอง ได้ข้อสรุปแล้วเมื่อเร็วๆนี้

เป็นข้อยุติที่ลิงแสมก็ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพตัวเอง แต่สิ่งที่ได้เป็นผลิตผล พลอยได้ เป็นบายโปรดักส์

เมื่อนายเดวิด สเลเตอร์ ช่างภาพถ่ายแนวธรรมชาติชาวอังกฤษ ผู้ตั้งกล้องไว้ขณะเฝ้าถ่ายรูปในป่าบนเกาะสุลาเวสีเมื่อปี 2554 แล้วทิ้งช่วงไปทำอย่างอื่นได้ไม่กี่นาที พอกลับ มาก็พบว่ากล้องถูกลิงนารุโตะมาฉวยเอาไปแล้วยังถ่ายภาพเซลฟี่หน้าทะเล้นตัวเอง สัญญาจะแบ่งรายได้เข้าองค์กรการกุศล

สเลเตอร์สัญญาจะบริจาคเงิน 25% ของรายได้ในอนาคตจากการขายภาพของนารุโตะ เข้าองค์กรการกุศลที่คุ้มครองผืนป่าแหล่งอยู่อาศัยของนารุโตะ และเพื่อนร่วมพิภพวานรอื่นๆในอินโดนีเซีย

เรื่องนี้ได้ข้อสรุป หลังทั้งสองฝ่ายเป็นคดีความกันมาร่วม 2 ปี โดยพีต้าและสเลเตอร์ ตกลงยอมความกันในชั้นอุทธรณ์ที่ศาลในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นตัดสินเข้าข้างคน ให้ช่างภาพชนะคดี เพราะกฎหมายปกป้องลิขสิทธิ์ใช้กับลิงไม่ได้

ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มพีต้าได้ฟ้องร้องต่อศาลเมื่อปี 2558 หลังเห็นหนังสือภาพถ่ายธรรมชาติ เป็นภาพเซลฟี่ของลิงแสมดำนารุโตะ ยิ้มแฉ่งหน้าทะเล้นและภาพถ่ายอื่นๆที่นายสเลเตอร์พิมพ์ออกขาย

โดยในแถลงการณ์ร่วม พีต้าและสเลเตอร์ ยังเห็นร่วมกันยกคดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง และมีความสำคัญ เพื่อขยายสิทธิทางกฎหมายคุ้มครองถึงสิทธิ์ของสิงสาราสัตว์ แม้ครั้งนี้จะไม่สำเร็จ แต่จะพยายามเคลื่อนไหวไปสู่เป้า หมายให้ได้ต่อไป

คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างและเป็นเรื่องใหม่ทำให้ระหว่างการไต่สวนคดีในศาล มี นักเรียนกฎหมายเข้าร่วมรับฟังหลายคน แต่เมื่อคดีจบแบบนี้ กลุ่มพีต้าคงต้องเหนื่อยอีกนาน.

...

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์