โลกนี้ยังมีสถานที่แห่งความลับอีกมากมายที่อาจมีสัตว์และพืชแปลกๆ ที่ยังไม่เคยถูกค้นพบ โดยเฉพาะในถ้ำใต้ภูเขาไฟเอเรบัส ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตถูกปกคลุมด้วยหิมะและธารน้ำแข็งบนเกาะรอสส์ ในทวีปแอนตาร์กติกา นักวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า โพรงถ้ำแห่งนี้มีความสว่าง สามารถเข้าถึงได้เพราะมีอุณหภูมิราวๆ 25 องศาเซลเซียส เนื่องมาจากความร้อนที่เล็ดลอดจากภูเขาไฟทำให้ถ้ำมีความอบอุ่น พร้อมทั้งมีการกรองแสงส่องลึกลงไป ซึ่งเป็น ไปได้ว่าจะมีระบบนิเวศของพืชและสัตว์อยู่ในถ้ำแห่งนี้

ทีมวิจัยได้วิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์จากตัวอย่างดินในถ้ำ เผยให้เห็นร่องรอยสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอที่คล้ายคลึงกับสิ่งมีชีวิตจำพวกสาหร่าย หญ้ามอสส์ และสัตว์ขนาดเล็กที่ไม่มีกระดูกสันหลังซึ่งมักพบในที่อื่นๆของทวีปแอนตาร์กติกา แต่ไม่สามารถระบุลำดับสายพันธุ์ทั้งหมดได้ แสดงให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใต้น้ำแข็งในแอนตาร์กติกาอาจเป็นสัตว์และพืชชนิดใหม่ๆ ทั้งนี้ นักวิจัยเผยถึงความท้าทายที่ความสำคัญในการตรวจสอบระบบถ้ำเหล่านี้ นั่นคือการพยายามค้นหาการมีชีวิตอยู่ของแมคโครไบโอตา (macrobiota) หมายถึงสิ่งมีชีวิตที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไวกาโต ในประเทศนิวซีแลนด์ ให้ความเห็นว่าในทวีปแอนตาร์กติกามีภูเขาไฟมากกว่า 15 แห่ง ฉะนั้น ระบบถ้ำที่มีร่องลึกจึงเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่ามีระบบถ้ำอยู่กี่แห่งรอบๆภูเขาไฟในแถบพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงจะเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมใต้น้ำได้อย่างไร ซึ่งยากที่จะค้นหาและสำรวจ.