น้ำประปาเป็นน้ำที่ใช้เพื่ออุปโภคและบริโภค ซึ่งมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแคลเซียม แมกนีเซียม ฟลูออไรด์ แต่เมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เผยถึงการวิจัยพบว่าระดับสูงของธาตุลิเธียมในน้ำประปาสำหรับดื่มอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อม

โดยนักวิจัยได้ศึกษาประวัติทางการแพทย์ของชาวเดนมาร์กที่มีภาวะสมองเสื่อม 73,731 คน และไม่มีโรค 733,653 ราย เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างลิเธียมในน้ำดื่มและกับสิ่งที่เกิดขึ้นของภาวะสมองเสื่อม พบว่าระดับลิเธียมปานกลาง ระหว่าง 5.1 และ 10 ไมโครกรัมต่อลิตร จะทำให้ความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับระดับต่ำกว่า 5 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่น้ำดื่มที่มีระดับลิเธียมสูงมากกว่า 15 ไมโครกรัมต่อลิตร จะทำมีความเสี่ยงลดลง 17% นั่นอาจสรุปได้ว่าการได้รับลิเธียมสูงขึ้นในระยะยาวจากน้ำดื่มอาจเกี่ยวข้องกับการป่วยโรคสมองเสื่อมที่ลดต่ำลง

นักวิจัยเผยว่า ธาตุลิเธียมมีผลต่อสมองและใช้เป็นยารักษาโรคไบโพ–ลาร์ หรือที่รู้จักกันว่าโรคอารมณ์สองขั้ว แต่ลิเธียมในน้ำประปานั้นมีระดับต่ำกว่าที่ใช้ในทางการแพทย์ ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคนให้ความเห็นว่าควรมีการศึกษาเพื่อดูว่าลิเธียมจะสามารถป้องกันการโจมตีของภาวะสมองเสื่อมได้หรือไม่ หรืออาจมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆในพื้นที่ที่อาจมีผลต่อความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม ฉะนั้น การศึกษาครั้งนี้น่าจะกระตุ้นให้มีการวิจัยเพิ่มเติมว่า ระดับลิเธียมในอาหาร หรือน้ำดื่มอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมได้หรือไม่เช่นกัน.