ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลพลาสติก จากชิ้นส่วนรถ ย่านสมุทรปราหาร เสียหายกว่า 5 ล้านบาท พบหมูป่าที่เลี้ยงไว้ถูกไฟคลอกตายไปจำนวน 4 ตัว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ ตร.สันนิษฐาน ไฟฟ้าลัดวงจร ...

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 27 มี.ค 2560 ร.ต.อ.ปัญญาพล บุญศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ภายในบริษัท ไทย เอ็ม รีไซเคิล จำกัด เลขที่ 534 หมู่ 1 ต.ปูใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางปู และเทศบาลใกล้เคียงจำนวน 7 คันเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกจากชิ้นส่วนรถ อัดเป็นเม็ดพลาสติก ซึ่งเป็นอาคารโรงงานแบบชั้นเดียว พบเพลิงกำลังลุกไหม้กองพลาสติกเก่า ซึ่งเป็นชิ้นส่วนรถที่วางกองอยู่จำนวนมาก ก่อนที่จะลุกลามไปลุกไหม้กองเม็ดพลาสติก ที่ทำการอัดเม็ดรอส่งขายให้ลูกค้าอีกกว่า 200 ตัน และเครื่องจักรที่ใช้ในการบดอัดเม็ดพลาสติกอีกจำนวน 3 เครื่อง ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่หน้าที่ดับเพลิงจึงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังตัวอาคาร โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ

...

หลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจความเสียหาย พบว่า กองพลาสติก ชิ้นส่วนรถที่วางกองไว้จำนวนมากรอการอัดเม็ด รวมทั้งเม็ดพลาสติกที่อัดเม็ดเสร็จแล้ว เครื่องจักรที่ใช้อัดเม็ดพลาสติกจำนวน 3 เครื่อง ได้ถูกเพลิงเผาผลาญได้รับความเสียหายทั้งหมด มูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท นอกจากนี้ ในที่เกิดเหตุยังได้พบว่า มีหมูป่าที่เลี้ยงไว้ในคอก ถูกไฟคลอกตายไปจำนวน 4 ตัว

จากการสอบสวน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุทางบริษัทได้ว่างจ้างให้ช่างมารับเหมาทำหลังคา เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกบ่อย โดยช่างรับเหมาจะเข้ามาทำกลางคืน ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ช่างรับเหมากำลังมุงแผ่นหลังคาอยู่นั้น ฝนได้เกิดตกลงมาอย่างหนัก ช่างรับเหมาจึงได้หยุดการทำงาน เพื่อรอให้ฝนหยุดตก ระหว่างที่นั่งรอ เบรกเกอร์ตัดกระแสไฟฟ้า ได้เกิดการช็อต ทำให้สายไฟที่เดินอยู่ในโรงงานเกิดไฟลุกไหม้ตามสายไฟ และมีสะเก็ดไฟตกลงมาที่กองพลาสติก ทำให้เกิดไฟไหม้ลุกไหม้อย่างรุนแรง ก่อนที่จะลามไปไหม้ส่วนอื่นๆ ที่วางกองอยู่ใกล้กัน ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะได้สอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง.