โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ชี้แจงหลักเกณฑ์แต่งตั้งอาจารย์พิเศษ ปมอาจารย์สาว คู่กรณี “มาดามกุ๊บกิ๊บ” พร้อมให้คณะตำรวจศาสตร์ รายงานผลสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 จากกรณีข่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งอาจารย์พิเศษของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รร.นรต. ขอชี้แจงหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์พิเศษตามประกาศโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ว่าด้วยแนวทางการแต่งตั้งอาจารย์พิเศษในหลักสูตรของ รร.นรต.ต้องมีการดำเนินการ ดังนี้

1. คณะตรวจสอบคุณวุฒิตามเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2565

2. คณะตรวจสอบความประพฤติ/จริยธรรม โดยการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม หรือให้ผู้บังคับบัญชารับรอง

3. ประชุมคณะกรรมการประจำคณะพิจารณาและความพร้อมในการมาสอนเมื่อได้รับการแต่งตั้งตามประกาศ รร.นรต.

4. ทุกสิ้นเทอมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชาตรวจสอบการมาสอนของอาจารย์ตามคำสั่งแต่งตั้ง และให้รายงานต่อคณบดีทราบ เพื่อรวบรวมส่งให้ศูนย์บริการทางการศึกษา (ศบศ.) รร.นรต. ในกรณีที่คุณสมบัติไม่ครบตามข้อ 1 จะต้องเสนอให้สภาการศึกษา รร.นรต.พิจารณาอนุมัติต่อไป

ขณะนี้ รร.นรต. ได้สั่งให้คณะตำรวจศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชาที่เชิญบุคคลดังกล่าวมาเป็นอาจารย์พิเศษดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลให้ทราบโดยด่วน และให้ ศบศ.ดำเนินการตรวจสอบการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งอาจารย์พิเศษว่าเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่ รร.นรต.กำหนดไว้หรือไม่ หากพบข้อบกพร่องให้ดำเนินการเร่งแก้ไขคำสั่งโดยเร็ว พร้อมกันนี้ได้ให้มีการสั่งให้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในกรณีการประพฤติผิดจริยธรรม เพื่อจะได้ดำเนินการทางวินัยตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

...