เจ้าอาวาสวัดสว่างน้ำใส เผย การโอนเงินทำบุญของ "บอสพอล" กับพระมหาอุดร ไม่เกี่ยวข้องกับวัดโดยตรง ชี้สร้างอะไรหลายอย่างให้ แต่ไม่ใช่พระลูกวัด

จากกรณี พระวัดสว่างน้ำใส จ.ขอนแก่น แจงกรณีโซเชียลแฉสลิป "บอสพอล" โอนเงินทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัวหลายครั้ง ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี แต่ละปีไม่ถึงหลักล้านดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (พระวัดสว่างน้ำใส แจงปม "บอสพอล" โอนเงินทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัว ยันไม่ถึงหลักล้าน)

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบกับพระครูสิริสังวรธรรม เจ้าคณะอำเภอโนนศิลา และเจ้าอาวาสวัดสว่างน้ำใส เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว เล่าว่ากรณีที่บอสพอลโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของพระมหาอุดรนั้น ส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าทำไมจึงไม่โอนเข้าบัญชีวัด แต่ปกติบอสพอลกับพระมหาอุดรนั้นรู้จักกัน มีการโอนเงินทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัวของพระมหาอุดรเรื่อยๆ ซึ่งทุกคนก็จะทราบแต่จะไม่ทราบว่าโอนให้จำนวนเท่าไหร่บ้าง แต่ทั้งนี้พระมหาอุดรนั้นมีการมาสร้างอะไรหลายๆ อย่าง ให้กับวัดสว่างน้ำใสแห่งนี้อยู่ตลอด

...

ในเรื่องการสร้างพระทำบุญนั้น เป็นเงินมาจากเจ้าภาพที่ร่วมกันทำบุญผ่านมาทางพระมหาอุดร โดยทางบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป แต่ก็ไม่ได้มีใครติดใจ หรือสงสัยว่าเงินมีเท่าไหร่ ได้เท่าไหร่ เพราะมีการนำมาสร้างเรื่อยๆ การจัดซื้อจัดจ้างทางวัดจะไม่ทราบจำนวนด้วย และปกติจะมีการออกบิลตามระเบียบ ซึ่งทางพระมหาอุดรจะเป็นผู้รับผิดชอบคุยตกลงกับทางช่างเอง และจะมีการบอกด้วยวาจาว่าญาติโยมจะมาสร้างถวายสิ่งนั้นสิ่งนี้จะให้ลงตรงไหนก็จะมีการบอก หรือจะเปลี่ยนสายไฟ ก็มีการบอกก่อนว่าจะเปลี่ยน แต่เรื่องจำนวนนั้นจะไม่มีใครทราบ มีแต่สาธุอนุโมทนาที่มีเจ้าภาพมาสร้างให้เท่านั้น

หากพูดถึงว่าพระมหาอุดรเป็นพระลูกวัดที่นี่หรือไม่นั้น ปกติพระมหาอุดรจะจำพรรษาที่วัดปากน้ำภาษีเจริญมากว่า 30 พรรษาแล้ว และจะมาพัฒนาที่วัดสว่างน้ำใสซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด แต่ไม่ใช่พระลูกวัดที่นี่ ในเรื่องการโอนเงินทำบุญของบอสพอลเข้าบัญชีส่วนตัว พระมหาอุดรนั้นจึงไม่ได้เกี่ยวกับทางวัดสว่างน้ำใสโดยตรง แต่ก็จะทราบเพียงว่าใครทำบุญด้วยบ้าง จะเป็นเจ้าภาพมาสร้างอะไรถวายวัดบ้าง การชี้แจงจึงไม่จำเป็นที่จะต้องชี้แจงกับทางวัดสว่างน้ำใส เป็นเพียงเจ้าของสถานที่ที่ได้รับการถวายจากเจ้าภาพผ่านทางพระมหาอุดร

และกฐินที่บอสพอลมาทอดถวายได้ 1.3 ล้าน นั้นก็นำมาสร้างฝ้าเพดานในศูนย์ปฏิบัติธรรมในวัด โดยทราบจากช่างที่มาทำว่ามีบริษัทใหญ่คอยอุปถัมภ์พระมหาอุดรทำบุญด้วยตลอด แต่ตอนนั้นไม่ทราบว่าเป็นบริษัทอะไร กระทั่งพระมหาอุดรโทรศัพท์มาบอกขอยกเลิกกฐินจากเจ้าภาพก่อน ก่อนจะมาทราบว่าเป็นกฐินจากบอสพอล เจ้าของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จึงเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงยกเลิกไปจากข่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายอภิชัย สุดโต ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังยาว หมู่ 5 ต.บ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น เผยว่า ตนเองได้เคยสอบถามเจ้าคณะอำเภอโนนศิลา ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างน้ำใส ว่าทำไมหลวงพ่อไม่ใช้บัญชีธนาคารวัด โดยเจ้าอาวาสบอกว่าคนที่มีสิทธิ์เบิกนั้นแก่แล้วทำให้ไม่สะดวก จึงให้ผ่านทางพระอาจารย์มหาอุดรเลย เพราะเป็นคนบ้านวังยาวจึงมีความเชื่อใจ

การมาทอดกฐินปีที่ผ่านมานั้น ที่ได้เงิน 1.5 ล้านบาท แบ่งมาจ่ายค่าไฟที่ค้างอยู่ 68,000 บาท ให้ตนเองถือเงิน 100,000 บาท แต่ละครั้งที่มีญาติโยมโอนเงินเข้าบัญชีพระมหาอุดรนั้น จะไม่ทราบว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ แต่จะมีการแจ้งกับทางเจ้าคณะอำเภอว่า จะมีการสร้างอะไรบ้างในวัดสว่างน้ำใส ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้นำชุมชนและเป็นกรรมการวัด ก็เพียงแต่รับทราบเท่านั้นว่าจะดำเนินการทำอะไรบ้าง

...

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำที่ไม่มีบัญชีรายรับรายจ่ายนั้น เพราะที่ผ่านมาตามวิถีชีวิตในหมู่บ้านก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะทั้งช่างทั้งพระต่างเป็นคนในหมู่บ้านทั้งหมด แต่ในวัดพระมหาอุดรจะเป็นพระนักพัฒนาที่มาสร้างสิ่งต่างๆ ในวัดหลายอย่างทั้งเรื่องไฟฟ้า เรื่องน้ำ เรื่องสถานที่ การชี้แจงเรื่องเงินนั้นนานๆ ทีจะมีการแจกแจงว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ในเรื่องของความสัมพันธ์ ระหว่างพระมหาอุดรกับบอสพอลนั้น ส่วนตัวเคยถามพระมหาอุดร เล่าให้ตนเองฟังว่า บอสพอลเคยมาบวชในวัดที่ กทม. และพระมหาอุดรเป็นผู้โกนผมให้รูปแรก และบอสพอลคุยกับคณะที่มาทอดกฐินเมื่อปีที่แล้วบอกว่า พระมหาอุดรเป็นคนแนะนำให้บอสพอลเปลี่ยนชื่อ จะได้เจริญรุ่งเรือง เรื่องอื่นๆ นั้นตนเองไม่ทราบเลย

ผู้ใหญ่บ้านบอกอีกว่า วันที่มีการทอดกฐินของบอสพอลนั้น คนที่รู้จักบอสพอลต่างตื่นเต้น มาดูบอสพอลกันจำนวนมาก แต่ตนเองไม่ทราบว่าบอสพอลเป็นใคร และมีความสำคัญแบบไหน แต่ช่วงที่บอสพอลจะมาทอดกฐินนั้น พระมหาอุดรได้โทรศัพท์มาบอกตนเองว่า ให้เตรียมข้าวกล่องไว้ให้เจ้าภาพ 27 กล่อง ซึ่งตอนนั้นก็ไม่คิดว่าคนจะเยอะ เพราะไม่รู้จักว่าบอสพอลคือใคร พอมาถึงวัดมีประชาชนใส่ชุดขาวมาเต็มวัดในวันทอดกฐินแล้ว กระทั่งมาเห็นในข่าวจึงรู้ว่าใครเป็นใครบ้าง.

...