เชียงใหม่ - ผู้เสียหายในคดีดิไอคอน โร่แจ้งความเอาผิด ยอดแจ้งความมากกว่า 50 ราย มูลค่าความเสียหาย 10 ล้านบาท ผู้การเชียงใหม่ไม่นิ่งนอนใจ รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอน พร้อมเรียกพนักงานสอบสวนมาสอบถามถึงการแจ้งความและสอบปากคำผู้เสียหาย หลังพบว่าในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ นั้น มีผู้มาแจ้งความแล้วทั้งหมด 12 ราย เป็นการแจ้งความออนไลน์ 4 ราย ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังนัดผู้เสียหายมาสอบปากคำ หลัง พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตำรวจทุก สภ. อำนวยความสะดวกและรับแจ้งความให้กับผู้เสียหายในคดีนี้

พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีคดีดิไอคอน นั้น ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ภาพรวมนั้นมีมากกว่า 50 รายแล้ว โดยแยกเป็น สภ.เมือง 12 ราย สภ.แม่ปิง 15 ราย สภ.ช้างเผือก 8 ราย ที่เหลือก็กระจายๆ กันไปแต่ละ สภ. โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาทเศษ

...

โดยจากการตรวจสอบการโอนเงินนั้น จะมีการโอนเงินอยู่ 3 ลักษณะ ลักษณะแรกคือ การโอนเงินผ่านแม่ทีมซึ่งตำรวจต้องตรวจสอบไปว่าแม่ทีมโอนไปอย่างไร ส่วนที่สองคือการโอนเงินไปยังบริษัท ดิไอคอน โดยตรง และสามการโอนเงินโดยการตัดผ่านบัตรเครดิตของผู้เสียหาย ซึ่งแต่ละคนจะมีความเสียหายแตกต่างกันไป ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจต้องมีการสอบปากคำ 20 ประเด็น ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดมา

ซึ่งถ้าหากผู้เสียหายมีหลักฐานพร้อม ตำรวจก็จะสอบปากคำทันที ถ้าหากผู้เสียหายบางรายยังไม่พร้อม ตำรวจก็จะให้ไปเตรียมหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจได้มีการสอบปากคำไปร้อยละ 50 แล้ว

สำหรับผู้เสียหายที่จะเข้าแจ้งความนั้นสามารถแจ้งความได้ทุก สภ. หรือ https://thaipoliceonline.go.th/