ตำรวจชุดสืบจังหวัดสระบุรี ขยายผลจับขบวนการขนยาเสพติด ยึดของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ได้ 2 ผู้ต้องหา สารภาพได้เงิน 7 หมื่นค่าจ้างขนยาบ้า ส่วนคนดูต้นทางได้ 2 หมื่น ลำเลียงมาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมส่งเข้าพื้นที่ตอนใน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ภ.จว.สระบุรี พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1 นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.ปปส.ภาค 1 นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดสระบุรี (ชุดจับกุม) ยาเสพติด ที่สามารถสกัดจับกุมขบวนการขนยาเสพติดได้ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ได้ของกลางยาบ้าเป็นจำนวนมาก พร้อมผู้ต้องหา และยานพาหนะที่ใช้กระทำความผิด โดยมี พล.ต.ต.ธรรมนูญ เชาวะวานิชย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.เกษดา วัชรานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี และชุดจับกุมต้อนรับ

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 ชุดที่ 2 และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยข่าวกรองทางทหาร ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ได้สืบสวนขยายผล จากการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2567 จนสามารถสืบทราบได้ว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 6 ต.ค.2567 มีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านมาทาง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อนำมาส่งให้ผู้ค้ายาเสพติดในตอนในของประเทศ

ชุดจับกุมจึงวางแผนสะกดรอยติดตามมา จนกระทั่งพบรถคนร้ายลำเลียงยาเสพติด โดยมีนายศราวุฒิ หรือเขียว ทิมจันทร์ อายุ 36 ปี ขับรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว หมายเลขทะเบียน กว 1180 พระนครศรีอยุธยา เป็นยานพาหนะในการลำเลียงยาเสพติด และนายกฤษณะ หรือแทน สารสม อายุ 26 ปี ใช้รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซิตี้ สีเทา หมายเลขทะเบียน ฌว 7430 กรุงเทพมหานคร เป็นยานพาหนะในการสำรวจเส้นทางและแวะเข้าบริเวณลานจอดรถหลังร้านสะดวกซื้อโลตัส โกเฟรช สาขาตลาดเฉลิมพระเกียรติ ต.เขาดินพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าแสดงตนเข้าตรวจสอบ และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง

...

1.) ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 12 กระสอบ ประมาณ 5,390,000 เม็ด
2.) รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว จำนวน 1 คัน (ใช้ลำเลียงยาเสพติด)
3.) รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซิตี้ สีเทา จำนวน 1 คัน (ใช้สำรวจเส้นทาง)

โดยกล่าวหานายศราวุฒิ หรือเขียวฯ และนายกฤษณะหรือแทนฯ กระทำผิดฐาน ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน

จากการสอบสวน นายศราวุฒิ หรือเขียว และนายกฤษณะ หรือแทน รับว่าได้ลำเลียงยาเสพติดมาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อนำมาส่งมอบให้กับผู้รับในพื้นที่ตอนใน โดยนายศราวุฒิหรือเขียว จะได้รับค่าจ้างในการขนยาบ้าเป็นเงิน จำนวน 70,000 บาท และนายกฤษณะหรือแทน จะได้รับค่าจ้างในการขับรถดูต้นทางเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ซึ่งยาบ้าทั้งหมด หากถูกนำออกขายสู่ท้องตลาด จะมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 107,000,000 บาท

ด้าน พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ เมื่อปลายเดือน ก.ย.2567 ชื่อแก๊ง Story ผู้สั่งการ (นายทุน) อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.ปปส.ภาค 1 ว่า ในระยะหลังๆ นี้ พบว่าการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดมักจับกุมได้ ลอตใหญ่ๆ แทบทั้งสิ้น แสดงว่านักค้ายาเสพติดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย สมควรปรับปรุงและเพิ่มโทษให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ นางจีระพรรณ ตอบว่า ต้องทบทวนและนำมาพิจารณาว่า มีผลได้ผลเสียอย่างไรหรือไม่