โจรใต้ป่วนคาร์บอมบ์หน้าบ้านนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส พลทหารบาดเจ็บ 2 นาย หลังบุกปล้นรถเก๋งของเมีย อส.ทหารพราน นำไปประกอบระเบิดถังแก๊สหนัก 50 กก. พร้อมขนน้ำมันเบนซิน 2 แกลลอนซุกไว้ จอดรถทางลงเนินปล่อยรถไหลจุดชนวนระเบิด จากนั้นหนีชิงรถ จยย.อีก 4 คัน วิ่งไปท่าน้ำนั่งเรือประมงข้ามแดน คาดเชื่อมโยงกลุ่มวางบึมที่หน้าร้านทอง อ.ตากใบและกลุ่มคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะที่ “ภูมิธรรม” แจง อาจเกี่ยวพันคดีตากใบที่ใกล้หมดอายุความ

เหตุโจรใต้คาร์บอมบ์หน้าบ้านพักนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส เปิดเผยเมื่อเวลา 21.50 น. วันที่ 29 ก.ย. พ.ต.ต.ชลทิศ เขียวอ่อน สว.(สอบสวน) สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์บริเวณถนนหน้าบ้านพักว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ ในพื้นที่หมู่ 3 ต.จ๊ะเห อ.ตากใบ ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและทหาร

ที่เกิดเหตุหน้าบ้านพักนายอำเภอและบ้านที่อยู่ใกล้เคียงถูกแรงระเบิดเสียหายหลายหลัง มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ทราบชื่อพลทหารกันตยศ บินหลีมา อายุ 22 ปี สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ 33 ตั้งฐานอยู่ภายในวัดชลธาราสิงเห ใกล้กับจุดเกิดเหตุ มีบาดแผลไฟไหม้ตามร่างกายเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ และถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณแผ่นหลัง และพลทหารอนุวัฒน์ เหมรา อายุ 22 ปี สังกัดเดียวกัน มีบาดแผลไฟไหม้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ตามร่างกาย และถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณแขนขวามีแผลฉีกขาดบริเวณที่ขาข้างซ้าย ขณะทั้ง 2 นายเดินออกมาเพื่อซื้ออาหาร หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลตากใบ แพทย์ปฐมพยาบาลในเบื้องต้นส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบในช่วงเช้า วันที่ 30 ก.ย.พร้อมใช้แผนปิดพื้นที่เทศบาลเมืองตากใบ และเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะที่เข้าออกพื้นที่ทุกช่องทาง ทั้งด่านตรวจ เส้นทางพื้นที่รอยต่อระหว่างอำเภอ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน

...

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเมื่อเวลา 22.15 น.วันที่ 29 ก.ย. น.ส.มาเรียม ดอเลาะ อยู่บ้านเลขที่ 44/6 บ้านตาบา หมู่ 6 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นภรรยา อส.ทพ.สุกิฟลี เพชรเภรี สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4803 เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ตากใบว่า เมื่อเวลา 21.40 น. วันที่ 29 ก.ย. มีคนร้ายจำนวน 5 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหาร สวมหมวกไหมพรมคลุมหน้าใช้ปืนเอ็ม 16 จี้ขโมยรถเก๋งเอ็มจี ทะเบียน 5 ขญ 1830 กรุงเทพมหานคร ของ น.ส.มาเรียมจอดอยู่ที่บ้านพัก ไม่ได้ทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด จากนั้นคนร้ายนำรถเก๋งมาก่อเหตุคาร์บอมบ์

ต่อมาเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ตำรวจ นปพ.ภ.จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบซากเศษชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ถูกใช้เป็นพาหนะซุกซ่อนระเบิดแสวงเครื่อง สภาพรถพังยับเยินจากอานุภาพของระเบิดแสวงเครื่องที่ทำงานสมบูรณ์ พร้อมทั้งซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดที่คนร้ายใส่ไว้ในถังแก๊สหุงต้มหนักประมาณ 50 กก. ยังไม่ทราบตัวจุดชนวนที่แน่ชัด และมีป้ายทะเบียนของรถยนต์ตกอยู่ที่เกิดเหตุจำนวน 1 แผ่น เป็นป้ายทะเบียนสีขาว มีหมวดอักษร 5 ขญ 1830 กรุงเทพมหานคร รวมทั้งกระจังหน้าของรถเก๋งเอ็มจีตกอยู่ที่บริเวณกำแพงรั้วของบ้านพักนายอำเภอ

นอกจากนี้ยังพบความเสียหายของป้อมรักษาการณ์ที่ตั้งอยู่ประตูทางเข้าของอาคารแฟลตที่พักของกองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ ได้รับความเสียหายที่บริเวณหลังคาทั้งหลัง และยังมีกำแพงรั้วเป็นรูโหว่ 2 จุดใหญ่ รวมทั้งบ้านของชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่ปลูกสร้างตลอดแนวของกำแพงรั้ว กระเบื้องมุงหลังคาและกระจกแตกกระจายกระเด็นมากองอยู่กับพื้น

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รอง ผวจ.นราธิวาส เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ มีว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ นายอำเภอตากใบ รายงานเหตุที่เกิดขึ้นรวมไปถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการติดตามจับกุมคนร้าย เบื้องต้นทราบว่าคนร้ายแอบหลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในครั้งนี้ ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุงต้มของประเทศเพื่อนบ้าน และจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาด้วยวิทยุสื่อสาร คนร้ายบรรจุน้ำมันเบนซิน 2 แกลลอนไว้ในรถเก๋งคันดังกล่าวจนเกิดระเบิดขึ้นได้สร้างความเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นายจากน้ำมันเบนซินที่คนร้ายซุกซ่อนไว้ในรถ

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงรายงานว่า ในช่วงเวลา 21.40 น. คนร้าย 9 คน แต่งกายชุดสีดำเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทหารบุกขึ้นบ้าน น.ส.มาเรียม แล้วใช้ปืนเอ็ม 16 ขู่บังคับแล้วจับมัดเพื่อต้องการกุญแจรถเก๋ง เมื่อได้รถเก๋งเป็นที่เรียบร้อย 1 ใน 9 คนร้ายขับรถเก๋งออกจากบ้าน น.ส.มาเรียม คาดว่านำรถไปประกอบระเบิด จากนั้นรถเก๋งคันดังกล่าววิ่งกลับมาอีกครั้งบนถนนสายบายพาสเลี่ยงเมือง คนร้าย 1 คนขี่รถ จยย.นำหน้าวิ่งมาออกถนนหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาตากใบ วิ่งเข้าถนนบำรุงราษฎร์เป็นถนนไปมุ่งหน้าสู่บ้านพักของนายอำเภอ เมื่อถึงบริเวณอาคารหอประชุมอเนกประสงค์ อ.ตากใบ คนขี่รถ จยย.จอดรอข้างทาง ส่วนรถเก๋งจอดกลางถนนเป็นทางลงเนินลาดชัน คนร้ายออกจากรถเก๋งวิ่งไปนั่งซ้อนท้ายรถ จยย. ปล่อยให้รถเก๋งไหลลงเนินไปตามถนนเมื่อถึงบริเวณหัวมุมสามแยก ตรงข้ามหน้าบ้านพักนายอำเภอเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นไหว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงเป็นกลุ่มเดียวกันที่ลอบวางระเบิดหน้าร้านทองรูปพรรณ ตั้งอยู่ในอาคารโรงแรมตาบาพลาซ่า อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 ต.ค.66

...

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า หลังเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ ช่วงคืนวันที่ 29 ก.ย. มีเหตุต่อเนื่องคนร้ายแต่งกายชุดดำใช้ปืนขู่บังคับจี้รถ จยย.ของชาวบ้าน 4 คัน ในพื้นที่หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ต่อมาช่วงสายวันที่ 30 ก.ย.พบรถ จยย.ที่ถูกขโมยไปทั้ง 4 คัน จอดทิ้งไว้ที่บริเวณท่าเรือข้ามฟากในพื้นที่ หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน คาดว่าคนร้ายลงเรือประมงหลบหนีออกทะเลไปประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นประสานเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ตรวจสอบรถ จยย.ทั้ง 4 คัน หวั่นคนร้ายแอบซุกซ่อนวัตถุระเบิดเพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่

ต่อมาเวลา 13.40 น. พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบรถ จยย. 4 คัน ที่กลุ่มคนร้ายหลังก่อเหตุลอบวางระเบิดชิงรถจากชาวบ้าน ขี่มาจอดทิ้งไว้บริเวณสถานที่ก่อสร้างผนังกั้นน้ำของแม่น้ำโก-ลก บ้านตะเหลี่ยง หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน อยู่ตรงข้ามกับบ้านปูเลาฮูลา ต.ตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ตรวจสอบพบว่า คนร้ายทิ้งโทรศัพท์จำนวน 5 เครื่องของเจ้าของรถแต่ละคันไว้ในตะกร้า แต่ไม่พบสิ่งแปลกปลอมที่เป็นระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อน เจ้าหน้าที่ พฐ.เก็บลายนิ้วมือแฝงของคนร้ายไว้ตรวจสอบ

ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุคาร์บอมบ์ใกล้กับบ้านพักนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาสว่า เจ้าหน้าที่พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ มีการซีลเขตเทศบาลทั้งหมด ประกาศให้ประชาชนที่เข้าออกระมัดระวัง ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรเข้า และให้พกบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบทุกฝ่ายพยายามทำงานเต็มที่ เมื่อถามว่าเหตุเกิดที่ อ.ตากใบ คนจะโยงกับคดีตากใบที่ใกล้หมดอายุความ อาจเป็นเงื่อนไขให้สร้างสถานการณ์กดดัน นายภูมิธรรมยอมรับว่า เป็นได้อยู่แล้ว เพราะคดีตากใบอยู่ในความสนใจของทุกส่วน เนื่องจากคดีจะยุติวันที่ 25 ต.ค.นี้ แต่เรื่องนี้ต้องให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้รับการพิสูจน์ตัวเองในชั้นศาล ส่วนตัวอยากให้ทุกอย่างจบในศาลให้มันสิ้นสุด เป็นไปได้อยากให้เข้ามาพยายามสืบหาเพื่อส่งข่าว ตอนนี้ส่งข่าวไปว่าถ้าเป็นไปได้มาทำให้มันจบ เมื่อถามว่าหมายถึงการติดต่อไปยัง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ติดต่อได้ตามบ้านเลขที่เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่อยู่ที่ความเป็นจริงของแต่ละคน ตอนนี้ถือว่า พล.อ.พิศาลยังบริสุทธิ์อยู่

...

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ระหว่างตรวจสอบความเชื่อมโยงจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) บริเวณหน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แนวทางการข่าวพุ่งเป้าไปยังนายอภินันท์ สะเตาะ และนายอารง เป็นผู้ประกอบระเบิด ทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคงอยู่ในระหว่างการหลบหนี นายอภินันท์ สะเตาะ พบการเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ส่วนนายอารง พบการเคลื่อนไหวในพื้นที่รอยต่อ อ.บันนังสตา กับ อ.กรงปินัง จ.ยะลา ทั้งสองคนนี้มีความเชี่ยวชาญในการประกอบระเบิดคาร์บอมบ์ และมีความเชื่อมโยงกับเหตุคาร์บอมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา อาจมีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่หน้าบ้านนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่