เหล้าเข้าปากเห็นมิตรเป็นศัตรู หนุ่มใหญ่ตั้งวงก๊งเหล้ากับพรรคพวก เมาแล้วเถียงกันเรื่องการเมือง ต่างฝ่ายต่างเชียร์พรรคที่ชอบ พูดจาไม่เข้าหูชักปืน 9 มม.ยิงเพื่อนร่วมวงดับ 1 ศพ เจ็บ 1 ราย หลังก่อเหตุบึ่ง จยย.เผ่นหนี ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดเพชรบุรีออกหมายจับ 5 ข้อหาหนัก มือยิงให้ญาติประสานเข้ามอบตัวสัปดาห์หน้า ขณะที่ลูกเหยื่อกระสุนลั่นไม่ยอมความแน่นอน เตรียมยื่นขอคัดค้านการประกัน

ตำรวจถือหมายจับล่ามือยิงเพื่อนในวงเหล้าดับ หลังพูดจาไม่เข้าหูเพราะเถียงกันเรื่องการเมือง สายวันที่ 28 ก.ย. พ.ต.อ.ภณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สั่งการให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดเพชรบุรี ออกหมายจับผู้ก่อเหตุยิงกันตาย 1 ศพ บาดเจ็บ 1 ราย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และศาลได้อนุมัติหมายจับนายชัยยง บุญกอง อายุ 44 ปี ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, มีอาวุธปืนนำพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ยิงปืนในทางสาธารณะหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร” ขณะที่นายชัยยงผู้ต้องหาได้ให้ญาติประสานมาว่า จะขอเข้ามอบตัวกับตำรวจในสัปดาห์หน้า แต่ตำรวจจะไม่รอ ได้ให้ชุดสืบสวน สภ.แก่งกระจาน ลงพื้นที่ตามล่าตัว หากพบผู้ต้องหาให้จับกุมตัวตามหมายจับทันที

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 27 ก.ย. พ.ต.ต.สารัช เภาศรี สว. (สอบสวน) สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รับแจ้งเหตุยิงกันบาดเจ็บ 2 รายที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่ประทิว บ้านวังนางนวล หมู่ 6 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.เพชรบุรี หน้าร้านมีรถ จยย.ของผู้บาดเจ็บจอดอยู่ 2 คัน ภายในร้านพบกองเลือดขนาดใหญ่ มีปลอกกระสุนปืน 9 มม. 2 ปลอก และกระสุนปืน 9 มม. 1 นัด ตกอยู่บนพื้น ผู้ถูกยิงชื่อนายคงคาร ช่วยชูกลิ่น อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 6 ต.แก่งกระจาน ถูกยิงเข้าเอวซ้ายทะลุหลัง 1 นัด และนายประยุทธ์ โพธิ์ชะอุ่ม อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 6 ต.แก่งกระจาน ถูกยิงเข้าต้นขาซ้าย 1 นัด อาการสาหัส ทั้งคู่ถูกนำส่ง รพ.แก่งกระจาน ต่อมานายคงคาร ได้เสียชีวิตลง

...

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือนายชัยยง หรือหนุ่ย บุญกอง อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70 หมู่ 6 ต.แก่งกระจาน ได้ขี่รถ จยย.มาที่ร้านค้า มีผู้ตายและผู้บาดเจ็บนั่งดื่มสุรากันอยู่ในร้าน จากนั้นได้มานั่งร่วมดื่มสุราคุยกันเรื่องการเมือง กระทั่งต่างฝ่ายต่างมีอาการมึนเมา เกิดโต้เถียงกันเรื่องการเมือง เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ชื่นชอบ ผู้ก่อเหตุไม่พอใจ ลุกขึ้นจากโต๊ะชักปืน 9 มม.ที่พกติดตัวมายิงใส่ผู้เสียชีวิต 1 นัด ก่อนหันกระบอกปืนไปทางผู้บาดเจ็บ แต่ยิงไม่ออกเพราะกระสุนขัดลำกล้อง ผู้ก่อเหตุกระชากลำเลื่อนคัดปลอกกระสุนออก แล้วเหนี่ยวไกยิงใส่อีกครั้งจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว หลังก่อเหตุได้ขี่รถ จยย.หลบหนีไป

ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตเตรียมไปรับศพนายคงคาร ช่วยชูกลิ่น หลังถูกส่งไปผ่าพิสูจน์วิถีกระสุนที่ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี เพื่อนำกลับมาบำเพ็ญกุศลศพที่วัดแก่งกระจาน นายคงศักดิ์ ช่วยชูกลิ่น อายุ 34 ปี ลูกชายคนโตกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกเสียใจ ไม่ทราบว่าต้นสายปลายเหตุเป็นมาอย่างไร แต่มาทำกับพ่อตนแบบนี้ ไม่ยอมแน่นอน เรื่องนี้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนทางด้านคดี ตำรวจแจ้ง 5 ข้อหาหนัก ตนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ก่อเหตุ เพราะถ้าประกันตัวออกมาอาจจะมาวุ่นวายกับคดี หรืออาจจะมาก่อเหตุซ้ำกับญาติๆ ผู้ก่อเหตุเป็นเพื่อนบ้านกัน ก่อนหน้าเกิดเหตุไม่เคยมีปากเสียงหรือว่าเรื่องทะเลาะอะไรกันมาก่อน อยากให้ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่